Chuyện từ một bộ tóc giả...

26/06/2007 13:25 GMT+7

Chỉ với tấm lòng nhân ái và tài nghệ nấu ăn tuyệt vời, một người phụ nữ tại Sierra Vista (Mỹ) đã làm dịu đi nỗi đau của hàng trăm người phụ nữ khác.

Khi một người phụ nữ rụng tóc vì bệnh tật, cô ấy cũng đồng thời mất luôn hình ảnh của chính mình. Wilma Mrosek-Moses tin rằng những từ ngữ trên đã miêu tả một cách đầy đủ và chân thực nhất cảm giác của những ai đã phải trải qua giai đoạn đầy khốc liệt sau các đợt hóa trị và xạ trị. Hơn ai hết, Moses hiểu rõ được tình cảnh đầy tuyệt vọng này vì bà từng là một bệnh nhân ung thư. Đó cũng là lý do bà đang giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ để họ có thể vượt qua những giây phút tưởng chừng như tuyệt vọng nhất.

Khoảng 18 tháng trước, người phụ nữ gốc Hà Lan này đã thành lập Câu lạc bộ Bươm bướm tại Sierra Vista, bang Arizona (Mỹ). Tổ chức này chỉ có một mục tiêu duy nhất: cung cấp những bộ tóc giả chất lượng tốt cho các phụ nữ thực sự cần đến chúng. Moses nhớ lại: "Vào tháng 11.2005, tôi liên lạc với một trung tâm ung thư nọ và nói rằng mình muốn tặng vài bộ tóc giả cho các nữ bệnh nhân ung thư". Thế nhưng, lòng tốt của bà bị từ chối với lý do là trung tâm trên không có chương trình nhận tóc giả và bà được giới thiệu sang Tổ chức Chữ thập đỏ. Tại đây, một lần nữa họ trả lại tóc cho Moses vì "Chúng tôi chẳng có chương trình này". Nỗ lực tìm đến tổ chức Xã hội Ung thư Mỹ cũng hóa thành công cốc. Lúc này, Moses mới nhận ra rằng các nữ bệnh nhân ung thư trong vùng phải đi qua vùng khác để mua tóc giả, hoặc đành quấn tạm khăn choàng hoặc đội mũ sụp khi ra đường.


Một bộ tóc tốt có giá từ 100 USD trở lên - Ảnh: Tate
Moses biết một bộ tóc giả chất lượng tốt, tức là phải cho người đội cảm giác tự tin y như tóc thật, có giá không rẻ tí nào. Thế là bà liền thông báo với các phụ nữ khác trong vùng rằng mình đang có 3 bộ tóc giả và sẵn sàng cho ai cần đến chúng. Người đầu tiên tìm đến Moses là một phụ nữ gốc Hàn Quốc, kế đến là một cô gái gốc Phi. Lúc đó Moses giật mình nhận ra rằng tóc giả sắp hết và có thể còn nhiều người nữa cần đến chúng. Chồng của Moses đã đóng góp một tháng lương để bà có thể mua thêm được nhiều bộ tóc giả. Tuy nhiên, đây không phải là cách vẹn toàn.

Một bộ tóc giả đẹp có giá từ 100 USD trở lên. Trung bình có khoảng 4 người đến nhờ bà giúp đỡ mỗi tháng. Vị chi bà phải kiếm được tổng cộng 400 USD/tháng. Không muốn nhờ cậy vào lòng tốt của các doanh nhân trong vùng hoặc quyên tiền trực tiếp từ bệnh nhân, Moses đã nghĩ ra một cách cực hay để có tiền chi vào chuyện mua tóc. "Tôi cố gắng nghĩ xem con người ta thường thích cái gì và cuối cùng nghĩ rằng ai cũng thích ăn hết. Nên tôi bắt đầu lên kế hoạch mở các bữa tiệc riêng tư", người phụ nữ tháo vát trên nói. Không những có tấm lòng rộng rãi, Moses còn có khả năng nấu ăn cực ngon. Thế là bà bắt đầu bằng việc mua một chiếc bàn tròn to và cứ mỗi lần mời 8 người đến dự tiệc tại nhà. Ai chấp thuận lời mời phải trả 50 USD/người, nhưng bù lại họ được thưởng thức các món ăn độc đáo do chính tay bà chế biến.

Kể từ đó, Moses và mẹ của mình, cùng với sự giúp đỡ của những người tình nguyện khác, đã bắt đầu tổ chức những bữa tiệc ấm cúng hằng tháng và thu về hàng trăm USD tiền từ thiện. Mỗi bữa ăn thường kéo dài 4 giờ đồng hồ và Moses đã kể cho thực khách câu chuyện của mình, kể về những người phụ nữ bất hạnh. Bà cũng tổ chức... xổ số trong mỗi buổi tiệc để trang trải bớt phần nào chi phí thức ăn. Barbara Pivarnic, một khách "ruột" luôn có mặt tại hầu hết các buổi tiệc của bà Moses, cho biết mình đã trải qua những giây phút vui vẻ, tuyệt vời với những người có lòng nhân ái và hơn hết cô cảm giác mình có thể giúp ích được phần nào cho những phụ nữ không may. Đối với Pivarnic, cảm giác khi chứng kiến một bệnh nhân có được bộ tóc giả là điều khiến cô cảm thấy ấm lòng.

Một mặt quyên tiền qua các bữa ăn, mặt khác Moses cũng kêu gọi mọi người hãy hiến tóc của mình. Thế là ngoại trừ 4 bộ tóc mua thêm mỗi tháng, hiện Moses có một kho gồm hơn 50 bộ tóc với đủ các kiểu cho mỗi lứa tuổi. Khi một bệnh nhân đến, bà tự tay chỉnh sửa và cắt lại cho vừa ý người đó. Kể từ khi thành lập Câu lạc bộ Bươm bướm, Moses đã giúp ít nhất 100 phụ nữ, tuổi từ 21 đến 90, để họ có thể tự tin dù đang chống lại bệnh tật hiểm nghèo.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.