Thêm nhiều cơ hội vay tiền mua nhà trả góp dài hạn

24/06/2007 22:48 GMT+7

Giá nhà đất cao ngất trời khiến việc sở hữu một căn hộ ở các thành phố lớn là "nhiệm vụ bất khả thi" đối với nhiều người. Trong khi đó, dịch vụ mua nhà trả góp - do các ngân hàng và công ty địa ốc phối hợp triển khai vài năm trở lại đây - dù đã mở một cánh cửa giúp không ít người có thể mua nhà, nhưng vẫn chưa hấp dẫn bởi thời hạn trả góp phổ biến ở mức 10-15 năm. Thế nhưng tình hình nay đã khác…

Trả góp tới 20 - 30 năm

Ông Nguyễn Hữu Đặng - Trưởng phòng Kinh doanh Ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM (HDB) cho biết: "Mua nhà trả góp từ 25-30 năm rất phổ biến ở các nước, nhưng ở Việt Nam chưa có nhiều ngân hàng thiết kế sản phẩm vay như thế. Mới đây, HDB liên kết với Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) cho vay mua nhà với thời hạn vay có thể đến 30 năm. Đây là thời hạn dài nhất từ trước đến nay, khoản vay có thể đến 100% nếu có thêm tài sản thế chấp. Người vay có thể chọn phương thức trả nợ gốc đều hằng tháng hay nợ gốc tăng dần. Có thể nói, thời hạn vay đến 30 năm sẽ giúp cho người dân có thu nhập ổn định thêm cơ hội mua nhà". 

Ông Ghislain Nguyễn - Giám đốc Phòng Dịch vụ tài chính cá nhân Ngân hàng HSBC Việt Nam, đối tác liên kết với Công ty PMH trong chương trình này -  nhận định: "Hiện có nhiều ngân hàng tham gia sân chơi này nhưng phần lớn có thời hạn 10-15 năm với tỷ lệ vay 50-70%. Riêng HSBC ở chương trình này thời gian tài trợ 25 năm và số tiền vay là 80% trị giá nhà. Đây là những ưu đãi nằm trong phạm vi hợp đồng hợp tác giữa HSBC và Công ty PMH". Tương tự, thời hạn cho vay tối đa của các ngân hàng Mekong Bank, Techcombank, VCB-TTZ, Indoniva, Sacombank, AnBinh Bank... trong chương trình này là 20 năm.

Rất nhiều công ty xây chung cư cao cấp hiện nay cũng liên kết với ngân hàng cho khách hàng vay trả góp để tạo điều kiện cho người thực sự có nhu cầu có thể sở hữu căn hộ của riêng mình. Đại diện Công ty cổ phần XNK Khánh Hội (Q.4, TP.HCM), đang xây dựng chung cư Khánh Hội 2 cho biết, nhằm tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, Khánh Hội kết hợp với Ngân hàng Công thương (chi nhánh 4) thực hiện cho vay mua nhà trả góp trị giá 50%/tổng giá trị căn hộ với thời hạn 20 năm, lãi suất 1%/tháng. Ngân hàng Á Châu cũng vừa thông báo tăng thời hạn cho vay mua nhà và nền nhà từ 10 năm lên 15 năm. 

Nỗi lo lãi suất

Chương trình cho vay trả góp với thời hạn rất dài sẽ giúp không ít người mua được căn hộ mong muốn. Tuy nhiên, gánh nặng lãi suất rất lớn trong hàng chục năm khiến rất nhiều người cần vay ngần ngại. Ở chung cư Khánh Hội 2, đến tháng 10.2008 mới giao nhà nhưng tại thời điểm này, 90% căn hộ đã có người mua, trong đó chưa có một khách hàng nào tham gia chương trình mua nhà trả góp. Giải thích vấn đề này, đại diện công ty cho biết, với thời hạn 20 năm và lãi suất 1% thì tuy tiền vốn được chia nhỏ nhưng tiền lãi hằng tháng rất cao, nhiều người không thể kham nổi. Đơn cử, khách hàng mua căn hộ 57m2 (căn hộ có diện tích nhỏ nhất ở chung cư Khánh Hội 2) thì tiền trả góp tối đa kỳ cao nhất lên tới gần 6 triệu đồng/tháng (1,7 triệu đồng là tiền gốc, tiền lãi lên tới 4 triệu đồng/tháng). Tương tự, căn hộ khoảng 90m2 thì tiền góp tối đa hằng tháng lên tới gần 10 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập như hiện nay, không phải đơn giản để "kham" nổi món nợ "đến hẹn lại lên" hằng tháng này. 

Trong chương trình cho vay trả góp lên tới 30 năm mà Công ty PMH vừa công bố, lãi suất cho vay của 9 ngân hàng tham gia chương trình sẽ được tính bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cộng với biên độ tối đa là 4,2%/năm cho thời hạn vay dài nhất. Ngoài ra, một số ngân hàng còn áp dụng lãi suất ưu đãi hơn cho thời hạn vay dài nhất, như: HSBC là lãi suất cơ bản của HSBC cộng với biên độ 2%/năm (hiện là 12,05%/năm); VCB-TTZ là lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cộng với biên độ 3,72%/năm (hiện tại là 12,12%/năm); VID Public Bank là lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng cộng với biên độ lãi suất 4,2%/năm (hiện là 12,72%/năm)... Các ngân hàng sẽ áp dụng biên độ khác nhau tương ứng từng thời hạn vay khác nhau, nhưng không vượt quá biên độ 4,2%/năm... Với mức lãi suất này, khách hàng có nhu cầu phải cân nhắc kỹ các khoản thu chi trước khi tham gia. 

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.