19 tuổi và khát vọng đưa thời trang VN ra thế giới

21/06/2007 22:14 GMT+7

Đó chính là Võ Phan Huy, chàng du học sinh năm 2 trường Fashion Institute Of Design & Merchandising tại bang California - Mỹ. Có trong tay giải nhất của một giải thưởng lớn về thời trang tại Mỹ khi vừa bước vào tuổi 19 với Phan Huy là một niềm vinh dự quá lớn. Song tận đáy lòng của anh còn ấp ủ nhiều ước mơ và hoài bão cho ngành thời trang nước nhà.

* Xin chúc mừng Huy với giải thưởng lớn lần này, bạn hãy nói rõ một chút về cuộc thi?

- Đây là cuộc thi dành cho các trường chuyên về thiết kế thời trang, quy tụ hàng ngàn thí sinh khắp nơi trên nước Mỹ, mà đặc biệt là tại bang California. Chính các thầy cô đã chọn mẫu thiết kế của tôi để gửi tới Ban tổ chức Fashion Group International. Cuộc thi năm nay có 3 mảng chính là trang phục hằng ngày, trang phục dạ hội và trang phục nam. Bản thân tôi tham gia mảng thời trang dạ hội với khoảng trên 1.000 thí sinh.

* Được biết trước đây 2 năm Huy từng đoạt giải nhất về thiết kế tại cuộc thi Australia day, cảm xúc của bạn khi nhận giải lần này thế nào?

- Hoàn toàn bất ngờ và hoàn toàn không nghĩ tới. Một ngày đẹp trời như bao ngày khác, khi tôi đang ngồi học trong lớp thì nhận cuộc điện thoại từ ban tổ chức thông báo mình đoạt giải nhất. Tôi cứ tưởng nghe nhầm và xin ra khỏi lớp để nói chuyện với họ rõ hơn. Tôi đã hét lên thật lớn và hạnh phúc lắm khi biết đó là sự thật. Giải thưởng tôi nhận được là thành viên chính thức một năm của Fashion Group International (F.G.I) và 2.000 USD tiền mặt.


Võ Phan Huy

* Chỉ mới bước vào tuổi 19 nhưng có vẻ như Huy hơi "già" so với tuổi. Có phải do cuộc sống tự lập nơi xứ người?

- Có lẽ là vậy. Khi vừa học xong lớp 9 tại trường Võ Trường Toản TP.HCM là tôi đã quyết định sang Mỹ học tiếp. Tuy nhiên, vì tuổi đời còn bé quá nên chỉ sau một năm tôi lại quay về quê hương và học trung học tại trường British International School, sau đó tiếp tục đến Mỹ du học.

* Như vậy cuộc sống của Huy tại Mỹ có khó khăn lắm không?

- Nói khó khăn thì cũng không đến nỗi vì tiền học mỗi năm trên 20.000 USD thì gia đình cho, còn các khoản chi phí khác tôi tự lo được. Cuộc sống nói chung cũng không vất vả lắm vì tôi có thể kiếm thêm thu nhập bằng chính các mẫu thiết kế của mình. À, tôi quên báo một tin vui là mình đã được tham gia chương trình Tyra Banks Talk Show (trên channel 13-KTLA-CBS), một kênh truyền hình lớn tại Mỹ. Để làm khách mời của chương trình này cũng không phải dễ.

* Huy nói rằng mình sống được nhờ các mẫu thiết kế, vậy có ai giúp đỡ bạn thêm về việc tạo nên một sản phẩm hoàn hảo (như cắt, ráp, thêu, gắn họa tiết...). Giá một sản phẩm của Huy làm ra có cao không?

- Tôi tự làm tất cả vì sống một mình nơi xứ người mà tìm người giúp không dễ. Phòng tôi ở có tất cả các loại máy như máy may, vắt sổ, kim, chỉ, nút, phụ liệu... Nói chung là có mọi thứ để hoàn thành một mẫu thiết kế. Vì làm bằng tay rất công phu nên giá bán một bộ trang phục của tôi trung bình từ 350 USD trở lên.

* Nghe có vẻ rất cao so với thị trường chung về thời trang tại Mỹ, thế Huy có bán được nhiều không?

- Thật ra mục đích chủ yếu của tôi chỉ là học và sau này mới tính đến chuyện kinh doanh. Có đơn đặt hàng thì tôi làm và bán cho họ. Tôi vẫn thiết kế cho một số người mẫu của Mỹ mặc, như Jeanne Fox. Riêng nghệ sĩ Việt Nam có Thủy Tiên khi tham gia Thúy Nga.

* Nghe bạn bè Huy nói rằng bạn đang ấp ủ nhiều hoài bão cho công việc thiết kế của mình. Huy có thể bật mí một chút?

- Mục tiêu lớn nhất của tôi lúc này là sau khi tốt nghiệp vào tháng 9 tới tôi sẽ mở một thương hiệu thời trang tại Mỹ và Việt Nam mang tên Huy P Vo. Tôi sẽ tìm mọi cách đưa thời trang VN ra thế giới, mà đặc biệt là Mỹ. Ngoài ra, tôi cũng đưa một số thời trang nước ngoài vào VN.

* Đến lúc này đây Huy có hài lòng với những kết quả mà mình đạt được?

- Nói thật là tôi luôn có một phương châm sống là không dừng lại. Những gì mình có được hôm nay thì mình càng phải làm nhiều hơn nữa cho mai sau. Tôi cũng biết được rằng kinh phí mà gia đình đã lo cho mình từ ngày đi học đến nay không phải nhỏ nên cần phải cố gắng nhiều hơn.

Dạ Ly (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.