Hóa giải xung đột: Dễ dàng hơn nếu cùng giảm bớt cái “tôi”

19/06/2007 10:40 GMT+7

Chia sẻ với người đàn ông có vợ là người luôn... "hướng ngoại" Trước tiên, tôi xin chia sẻ với anh về những cảm xúc của anh. Tôi đồng cảm với anh, không vì sự việc tương tự xảy đến với tôi mà là chuyện cũng đang diễn ra với những người bạn rất thân của tôi.

Theo suy nghĩ của riêng tôi, nếu đã không cảm thấy hạnh phúc với cuộc hôn nhân hiện nay thì chia tay là một sự giải thoát. Nhưng đọc thư anh, tôi cảm nhận sự việc chưa đến nỗi nào.

Tôi không rõ là tính hướng ngoại của chị ấy đã có từ ngày anh chị mới biết nhau hay chỉ phát sinh từ ngày anh mang bệnh? Nhưng dù điều đó có từ lúc nào thì đọc thư anh, anh nói rằng anh vẫn cảm nhận “cô ấy còn yêu thương tôi và con", tôi nghĩ anh đang bị tự kỷ ám thị hơn là nguyên nhân phát sinh từ chị ấy.

Nếu ngay từ đầu anh đã biết chị là người tính cách như vậy và anh đã chấp nhận với cuộc hôn nhân 10 năm thì sự việc xảy ra hôm nay không phải là vấn đề. Có chăng là cái cảm giác vô dụng nơi anh mới là nguyên nhân dẫn đến những xung đột trong gia đình. Còn cảm giác mệt mỏi chán nản của chị, chúng ta có thể hiểu và cảm thông được.

Ngược lại, nếu chỉ từ khi anh bệnh chị mới có tính hướng ngoại, thì anh nên nói chuyện thẳng thắn về cảm giác của mình, cũng như thông cảm với nỗi vất vả của chị nhiều hơn. Vì chuyện anh bệnh và dồn gánh nặng gia đình cho chị đã là một sự thay đổi quá lớn, khiến chị cũng phải thay đổi chính mình (dù sự thay đổi có thể làm hỏng một gia đình hạnh phúc). Chị ấy còn yêu chồng và con, còn muốn gìn giữ gia đình, tôi nghĩ giữa anh chị vẫn còn giải quyết được. Cần chăng là một sự thẳng thắn trao đổi với nhau, hiểu và giảm bớt cái tôi của mỗi người. Điều đó sẽ dễ dàng hóa giải những xung đột, hơn là suy nghĩ về sự thay đổi của người này hay cảm giác bất lực của người kia với gia đình.

Vài lời để chia sẻ hơn là khuyên nhủ anh. Chúc anh sớm nhận ra vấn đề của mình và có cách giải quyết tốt nhất.

Hoàng Javier
(doichotathe80@yahoo.com.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.