Thiết bị dạy học "luôn luôn" muộn: Tại mình hay tại cơ chế?

07/06/2007 22:10 GMT+7

Tại hội nghị triển khai công tác sách, thiết bị giáo dục năm học 2007-2008, Bộ GD-ĐT đưa ra mốc dự kiến các tỉnh, thành sẽ hoàn thành việc mua sắm thiết bị dạy học cho năm học mới trước ngày 30.8. Nhưng thực tế trong 5 năm triển khai đại trà chương trình mới, chưa năm nào thiết bị dạy học về được tất cả các trường trước ngày khai giảng năm học mới.

Năm chậm nhất lại là năm học này, 2006 - 2007, khi mà thời điểm kết thúc năm học chỉ còn tính bằng ngày nhưng nhiều tỉnh chưa mua nổi thiết bị dạy học, khiến giáo viên kêu trời vì chẳng biết lấy đâu ra điểm thực hành mà tổng kết năm học cho học sinh! Theo số liệu thống kê chính thức của Bộ GD-ĐT công bố ngày 23.5, hiện cả nước có 10 tỉnh chưa cung ứng đủ 100% thiết bị dạy học là: Bình Định, Bình Thuận, Hà Tây, Hưng Yên, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Thái Nguyên. Một số tỉnh sớm hơn thì cũng hoàn thành rải rác việc mua thiết bị trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 5.

Những đơn vị được biểu dương (22 tỉnh/thành) cũng chỉ là những địa phương mua được thiết bị trước ngày... 31.12.2006! Ý kiến nhiều địa phương cho rằng, kết quả thẩm định giá thiết bị quá chậm (28.7.2006 mới có) là nguyên nhân quan trọng đẩy lùi mốc khởi động cũng như hoàn thành việc mua sắm thiết bị năm học này.

Tuy nhiên, theo phân tích của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, sự chậm trễ đến mức khó chấp nhận như trên ở các địa phương chủ yếu do các yếu tố chủ quan của các chủ đầu tư (Sở GD-ĐT): thiếu chủ động, thiếu quyết tâm, thiếu sự phối hợp, thiếu nhạy cảm... 64 tỉnh, thành đều có một mốc thời gian xuất phát như nhau, thế nhưng thời gian hoàn thành lại chênh nhau tới hàng nửa năm trời! So sánh kết quả từng đầu việc trong tiến độ mua sắm của các địa phương cho thấy có những điều hết sức phi lý.

Chẳng hạn, bên cạnh những tỉnh chỉ sau 3 đến 7 ngày kể từ khi trình kế hoạch mua sắm lên UBND tỉnh đã nhận được kết quả phê duyệt (Vĩnh Long, Kiên Giang) thì có những tỉnh công đoạn này mất tới hàng tháng trời như Hậu Giang: 107 ngày, Lào Cai: 69 ngày, Sóc Trăng: 50 ngày, Cao Bằng: 62 ngày, Thừa Thiên-Huế: 56 ngày. Về phần mình, Bộ GD-ĐT cũng nhận lỗi chưa dự kiến được các khoảng thời gian cần thiết cho các công đoạn và nội dung mua sắm để giúp các địa phương chủ động việc cung ứng thiết bị dạy học đúng tiến độ năm học. Mặt khác, các yếu tố khách quan như năm đầu tiên thực hiện Luật Đấu thầu, Pháp lệnh giá ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ công việc.

Rút kinh nghiệm những năm trước, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo liên quan tới công tác triển khai mua sắm thiết bị năm học 2007 - 2008 đều đã được Bộ ban hành ngày 11.5. Hiện tại, Bộ GD-ĐT đang xúc tiến việc hợp đồng với Trung tâm thẩm định giá của Bộ Tài chính về việc thẩm định giá thiết bị cho năm học tới. Dự kiến thời hạn cuối cùng có kết quả thẩm định giá là ngày 30.5.2007.

Theo tính toán của Bộ GD-ĐT về kế hoạch và lịch trình để triển khai công tác thiết bị dạy học năm học 2007 - 2008, thời gian 3 tháng kể từ khi có thẩm định giá là đủ để các tỉnh mua sắm xong thiết bị. Trong quá trình đó, các Sở GD-ĐT phải thực hiện khoảng trên 10 đầu việc. Có những đầu việc năm vừa rồi nhiều tỉnh mất nhiều tháng trời mới xong (trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán kế hoạch mua sắm, kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu...) thì theo Bộ tất tần tật có thể làm xong trong 2 tháng.

Tuy nhiên, theo bà Doãn Thị Kim Quy (Vụ Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thì dự kiến lịch trình của Bộ GD-ĐT đã thể hiện sự quá "kỳ vọng" vào việc đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dạy học. Có những đầu việc đòi hỏi sự đầu tư nhiều về thời gian và công sức như xây dựng kế hoạch đấu thầu và hồ sơ mời thầu mà chỉ giới hạn 4 ngày là không khả thi. Hoặc thời gian thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư và hồ sơ mời thầu chỉ có 7 ngày là quá ít.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT các địa phương như Thái Nguyên, Hải Phòng, Lâm Đồng, Tiền Giang... đều cho rằng, nếu 30.5.2007 này có thẩm định giá thiết bị thì ít ra tháng 10.2007 thiết bị mới được đưa về trường học. Trước các ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cũng thừa nhận: nên đặt mục tiêu cuối tháng 9.2007 tất cả các tỉnh đều mua được thiết bị dạy học sẽ hợp lý hơn. 

Thư Hiên - Thu Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.