Giáo dục con trai tuổi "teen"

06/06/2007 16:20 GMT+7

Băn khoăn: Tôi muốn được tư vấn phương pháp giáo dục con trai tuổi 14. Gần đây cháu lén vào trang web "Truyện người lớn". (Ho Thi Thu Thanh)

Gỡ rối: Bạn thân mến!

Con trai bạn 14 tuổi, đó là lứa tuổi giã từ thời thiếu nhi vô tư chỉ biết nằm gọn trong vòng tay ba mẹ để bước vào tuổi vị thành niên, bắt đầu giai đoạn tuổi dậy thì.

Vào lứa tuổi này, trẻ lớn nhanh trông thấy. Sự phát triển đột biến về mặt sinh lý (phát dục) dẫn đến sự bùng nổ về mặt tâm lý. Từ đây đến tuổi 17, bạn sẽ thấy con mình ngày một khác lạ, ý thức hướng ngoại lộ rõ hơn. Nó thích có bạn, bạn cùng giới và bạn khác giới. Trong đó, bạn khác giới khiến cho chúng bận tâm nhiều hơn. Chúng thích vượt ra khỏi ngôi nhà quen thuộc của mình để tận mắt nhìn ngắm thế giới bên ngoài ồn ào, náo nhiệt. Thích tụ tập bạn bè, dự sinh nhật bạn, đi chơi ở các khu giải trí, thích múa hát sinh hoạt chung, lui tới chỗ đông người và đặc biệt hơn đó là chúng không thích vâng lời cha mẹ thật nhiều như trước đây. Hay lý sự, cãi lời cha mẹ, hay làm theo ý mình, muốn chứng tỏ mình là một thành viên độc lập… Đây cũng là thời kỳ cha mẹ phải luôn "để mắt" đến con cái, ngay cả những trẻ rất ngoan vẫn có thể trở nên hư hỏng thất thường khi bước vào lứa tuổi này nếu chúng thiếu sự quan tâm của cha mẹ, cha mẹ không biết rằng hàng ngày con mình chơi với ai, ở đâu và làm gì?

Việc cháu lén vào trang web của người lớn để đọc chuyện tình, xem phim sex là biểu thị ý thức muốn khám phá bản thân, muốn tìm hiểu cơ thể người khác giới. Đây cũng là hệ quả của quá trình phát dục.

Ở tuổi dậy thì, trẻ sẽ có “xúc cảm tình dục” và “ham muốn tình dục”. Làm cha mẹ, bạn nên coi việc lén vào trang web người lớn của con bạn là hành vi biểu hiện “xúc cảm tình dục” theo bản năng, mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể gặp. Người trưởng thành nào cũng trải qua giai đoạn này, cảm xúc này chỉ có khác nhau ở chỗ sớm hay muộn, nhiều hay ít, thoáng qua hay sâu đậm. Đây cũng là vấn đề cần tới sự can thiệp, điều chỉnh của gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt là vai trò của cha mẹ với con cái. Vậy thái độ của cha mẹ nên biểu hiện thế nào thì hợp lý?

Trong trường hợp cậu bé 14 tuổi này, vai trò của người cha vô cùng quan trọng:

- Nên tỏ ra hiểu biết và thông cảm rằng: con đang trải qua một giai đoạn rất khó khăn trong sự trưởng thành.

- Chỉ dẫn cho con cách giữ gìn vệ sinh khi phát hiện “chuyện lạ” xảy ra trong cơ thể.
 
- Giải thích cho con thấy việc tìm hiểu nhiều về vấn đề này là chưa nên, mất thời gian, căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến tim mạch và tâm lý.

- Chuyển hứng thú cho con, thay vì con thích lên mạng xem những trang web không lành mạnh thì hướng dẫn con những trang web lành mạnh để con có thể giao lưu với các bạn (ba mẹ phải là người bạn đồng hành với con trong việc chọn bạn) hoặc hướng con vào các trò chơi thể thao lành mạnh như: bơi lội, đánh tennis và các hoạt động chân tay khác…
 
- Hạn chế thời gian lên mạng của con. Nên đặt chiếc máy vi tính vào vị trí người lớn dễ kiểm soát. Không nên để ở phòng riêng của con.

Nên kiên trì uốn nắn để trẻ phát triển lành mạnh và trong sáng. Chúc bạn thành công và hạnh phúc bên gia đình và những người thân yêu của mình.

B.K.P
(Chuyên viên tư vấn tâm lý Hồn Việt)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.