Nguy cơ gia tăng bệnh nhân mắc cúm H5N1

03/06/2007 00:35 GMT+7

Hôm qua 2.6, tại Vĩnh Phúc, đại diện lãnh đạo 29 trung tâm y tế dự phòng của các tỉnh phía Bắc đã có cuộc giao ban với Bộ Y tế về hai vấn đề đang nổi lên trong những tuần gần đây: cúm gia cầm và an toàn tiêm chủng.

Tại cuộc họp, Cục Y tế dự phòng  (Bộ Y tế) cho biết: chỉ trong 2 tuần qua đã có 2 bệnh nhân ở Vĩnh Phúc và Thái Nguyên xác định dương tính với virus cúm gia cầm. Đây là những ca đầu tiên sau 17 tháng  cả nước không có bệnh nhân cúm gia cầm trên người. Trước nhập viện điều trị, cả 2  trường hợp này đều tham gia giết mổ, ăn thịt gia cầm. Cục Y tế dự phòng nhận định: dịch cúm H5N1 trên gia cầm đang diễn biến phức tạp, làm gia tăng nguy cơ xuất hiện cúm H5N1 trên người. WHO vẫn tiếp tục cảnh báo nguy cơ xuất hiện đại dịch cúm toàn cầu nếu virus H5N1 biến đổi, tái tổ hợp thành chủng virus mới có khả năng lây lan từ người sang người. Cục cũng đã yêu cầu, y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ sở y tế công và tư nhân khi có bệnh nhân nghi ngờ mắc cúm H5N1 cần báo ngay cho cơ quan y tế dự phòng, bệnh viện chuyên khoa để tiếp nhận điều trị cũng như giám sát kịp thời.

Liên quan đến an toàn tiêm chủng, tại cuộc họp này, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)  cũng  đã yêu cầu trung tâm y tế dự phòng các địa phương tăng cường chỉ đạo các điểm tiêm chủng thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng vắc-xin, thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo quản, lưu giữ và sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế; chấp hành đầy đủ quy chế an toàn tiêm chủng. Cán bộ y tế tại các điểm tiêm chủng cần có  hướng dẫn đầy đủ người dân theo dõi phản ứng sau tiêm.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.