“Quẩn” khúc Thổ Nhĩ Kỳ

28/05/2007 01:33 GMT+7

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Sezer phủ quyết dự luật sửa đối hiến pháp nhằm để cử tri trực tiếp bầu tổng thống đã làm cho cuộc khủng hoảng chính trị ở đất nước này trở nên trầm trọng hơn và tập hợp lực lượng chính trị trở nên thêm phức tạp. Bất đồng quan điểm và hành động đối kháng trong thời gian qua đã đẩy tất cả các bên liên quan vào vòng luẩn quẩn chưa thấy lối thoát.

Đảng cầm quyền AKP của Thủ tướng Erdogan xem ra quyết tâm giành cho bằng được và bằng mọi giá cương vị tổng thống cho người của đảng mình. Con tính của ông Erdogan rất đơn giản: Vị thủ tướng này cho rằng đảng AKP và cá nhân hiện đang có uy tín trong dân Thổ Nhĩ Kỳ cho nên có tổng tuyển cử trước thời hạn - như đã quyết định vào ngày 22.7 tới - thì đảng này vẫn chiếm được đa số tuyệt đối, đủ để chiếm lĩnh cương vị chủ tịch quốc hội và thủ tướng chính phủ. Và cũng vì thế mà phần thắng chắc trong tay đảng AKP nếu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp bầu ra tổng thống, chứ không để nghị viện bầu như lâu nay. Trong nghị viện, đảng AKP chiếm đa số, nhưng nếu phe đối lập tẩy chay cuộc bầu tổng thống như hai vòng vừa qua thì mọi kết quả bầu bán lại không có giá trị.

Không phải cử tri Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với thành tựu cầm quyền của ông Erdogan và đảng AKP, nhưng điều khiến họ lo ngại là nguy cơ "Hồi giáo hóa trá hình" đất nước mà đảng AKP và Thủ tướng Erdogan đang thực hiện, đe dọa sự tách biệt giữa nhà nước với tôn giáo vốn được coi là một trong những bản chất của hệ thống chính trị ở đất nước này kể từ khi lập quốc cách đây hơn 70 năm. Bản chất của cái “quẩn” khúc hiện tại cũng chính là đó. Đảng AKP và Thủ tướng Erdogan muốn tận dụng cơ hội để đưa đạo Hồi lên thành quốc đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đồng thời  đất nước này vẫn được nhìn nhận là một nước "phương Tây". Mục tiêu đó cũng lại là điểm yếu nhất của đảng AKP và Thủ tướng Erdogan trong cuộc đấu tranh quyền lực với phe đối lập, trong dư luận nội bộ và EU. Chưa qua được cái “quẩn” khúc này thì chưa thể có lại một hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.