Làm sao hết bệnh hen?

26/05/2007 16:36 GMT+7

*Năm nay tôi 54 tuổi, bị ho kéo dài khoảng 3 tuần. Bác sĩ nói tôi bị viêm phế quản, điều trị kháng sinh mạnh, chích genta hết ho nhưng bây giờ thỉnh thoảng thấy ngứa họng và ho lại, chưa có đờm. Theo bác sĩ, tôi bị hen, phải dùng thuốc xịt. Xin hỏi làm sao hết bệnh? (Nữ, e-mail)

- Hen phế quản nguyên nhân khá phức tạp và mang đặc điểm của một bệnh tự miễn. Bệnh thường bắt đầu từ khi còn nhỏ và có những đợt có thể hết bệnh. Chính vì vậy, ở lứa tuổi lớn, việc chẩn đoán là hen phế quản phải thật được cân nhắc, có thể đó là tình trạng viêm phế quản mạn, viêm phế quản tắc nghẽn mạn tính (COPD). Việc điều trị phải được cân nhắc bởi thầy thuốc chuyên khoa về bệnh phổi. Không sử dụng thuốc tùy tiện vì các loại thuốc dùng cho bệnh này có khá nhiều tác dụng phụ. Cách dùng thường phức tạp và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà sản xuất mới có kết quả hữu hiệu.

*Tôi đi khám phát hiện bị hở DMC nhẹ (1/4). Xin cho biết nguyên nhân gây hở DMC? Nhịp tim 59-70 là không tốt phải không? BS điều trị cho uống Torpace mỗi đêm 1/2 viên. Vậy thuốc này điều trị gì? Tập thể dục có ảnh hưởng gì đến người có vấn đề về tim không? (H.L, e-mail)

- Hở van động mạch chủ nhẹ khoảng 1/4 là một hiện tượng rất hay gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Từ ngày có siêu âm, đặc biệt là siêu âm Doppler màu, việc chẩn đoán bệnh dễ dàng hơn nhiều và phần lớn là phát hiện tình cờ qua việc siêu âm tim mạch. Hở van động mạch chủ thật sự đáng lo ngại khi mức độ hở từ trung bình đến nặng (2/4-3/4). Trong những trường hợp này, nguy cơ suy tim và ngất do tụt huyết áp rất cao. Với người có tuổi, trước khi tham gia luyện tập một môn thể thao nào, cần phải đến khám tại một thầy thuốc chuyên về y học thể thao hay một thầy thuốc chuyên khoa tim mạch.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

(Mọi thắc mắc có liên quan đến sức khỏe, xin vui lòng gửi thư về tòa soạn hoặc địa chỉ e-mail: tnct@hcm.vnn.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.