Căng thẳng trong quan hệ Nga-Anh

23/05/2007 23:34 GMT+7

Căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Anh đã trở nên trầm trọng hơn sau khi Moscow từ chối dẫn độ thương gia Nga A.Lugovoi, người bị buộc tội sát hại cựu điệp viên Nga A.Litvinenko ở London hồi cuối năm ngoái.

Không khí căng thẳng đã lan tỏa sau khi Cơ quan công tố Hoàng gia Anh (CPS) thông báo sẽ truy tố A.Lugovoi, cũng là một cựu điệp viên Nga, về tội sát hại A.Litvinenko. CPS cho biết họ có đủ bằng chứng để buộc Lugovoi tội "cố ý đầu độc". Ngay lập tức, Nga khẳng định Lugovoi sẽ không bị dẫn độ sang Anh. Phát ngôn viên Văn phòng Tổng công tố Nga M.Gridneva lập luận: "Theo luật Nga, công dân Nga không thể bị dẫn độ sang nước khác".

Theo điều tra của cảnh sát Anh, Litvinenko đã gặp Lugovoi tại một khách sạn ở London ngày 1.11.2006. Vài giờ sau cuộc gặp, Litvinenko ngã bệnh và đã chết tại bệnh viện vào ngày 23.11.2006 do nhiễm chất polonium-210. Theo báo Guardian, tình báo và an ninh Anh tin rằng các nhân viên an ninh Nga đứng đằng sau vụ này. Ngay sau khi có thông báo của CPS, Thứ trưởng Ngoại giao Anh P.Ricketts đã mời Đại sứ Nga tại London Y.Fedotov đến để trao đổi. Ngoại trưởng Anh M.Beckett kêu gọi các nhà chức trách Nga hợp tác đầy đủ để đưa "thủ phạm" ra xét xử. Điện Kremlin đã phủ nhận sự dính líu của nhân viên an ninh Nga trong vụ việc này.

Lời buộc tội của CPS xảy ra vào thời điểm quan hệ London-Moscow đang ở trong giai đoạn khó khăn. Trong một lần phát biểu hồi năm ngoái, Tổng thống Nga V.Putin đã đưa ra các mục tiêu về chính sách đối ngoại và kêu gọi thắt chặt quan hệ với nhiều quốc gia lớn ở EU như Ý, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nước Anh lại không được ông đề cập đến. Vài tháng trước, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) cũng đã buộc tội 4 nhà ngoại giao Anh làm gián điệp. Điện Kremlin cũng giận dữ trước việc Anh cấp phép tỵ nạn cho một số người chống chính phủ Nga cũng như từ chối lời yêu cầu của Nga về dẫn độ những người này, trong đó có thủ lĩnh phiến quân Chechnya A.Zakayev bị buộc tội khủng bố và tỷ phú lưu vong người Nga B.Berezovsky. Trong khi đó, giới chức Anh cũng than phiền về số gián điệp Nga hoạt động ở Anh ngày càng tăng.

G.Pavlovsky, cố vấn của Tổng thống Putin, lý luận: "Anh không dẫn độ Berezovsky về Nga nhưng lại yêu cầu Nga dẫn độ Lugovoi, điều này chắc chắn sẽ không khơi gợi được sự nhiệt tình của Moscow. Nếu chuyện này tiếp diễn, nó sẽ làm thay đổi thái độ của người Nga đối với Anh và các nước phương Tây". Nhiều nhà phân tích cũng cảnh báo về khả năng xảy ra phong trào chống Anh dữ dội ở Nga.

Tình trạng chẳng bên nào chịu nhường bên nào khiến hố sâu mâu thuẫn trong quan hệ hai nước không ngừng rộng thêm.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.