Đau họng, giọng khàn, không nói to được - Bệnh gì?

23/05/2007 10:00 GMT+7

Hỏi: Cháu 21 tuổi. Khoảng 2 năm nay cháu bị đau họng liên tục, lúc nào cũng khô họng và cứ kéo dài như vậy, giọng nói khàn khàn, không thể nói to được. Đã đi khám và được uống thuốc nhiều rồi nhưng vẫn không thấy đỡ. Cho cháu hỏi bệnh của cháu là bệnh gì và có nghiêm trọng không, chữa trị bằng cách nào? (Nguyễn Thị T. - ĐH Sư phạm Đà Nẵng)

Đáp: Thời gian bị tình trạng trên đã kéo dài 2 năm, rất có thể bạn bị viêm thanh quản mạn tính. Bạn cần được khám chuyên khoa tai-mũi-họng ở những bệnh viện chuyên khoa sâu về tai-mũi-họng. Bác sĩ có thể dựa vào bệnh sử, thăm khám thanh quản như soi thanh quản trực tiếp, gián tiếp, soi hoạt nghiệm thanh quản và làm một số xét nghiêm cơ bản như công thức máu, đường niệu, protein niệu, chụp phổi, thử đờm, thậm chí sinh thiết khi cần.

Một số phương pháp điều trị (phụ thuộc vào thể bệnh):

1. Với viêm thanh quản mạn tính thường: cần nghỉ nói, dùng kháng sinh 10 ngày, làm thuốc thanh quản (bơm trực tiếp vào thanh quản), khí dung thanh quản bằng dung dịch kháng sinh và corticoid 1 lần/ngày trong 10 ngày.

2. Với viêm thanh quản mạn tính quá phát: viêm thanh quản mạn tính có hạt dây thanh, hoặc políp dây thanh hay nang nhày thì cần phẫu thuật hoặc vi phẫu thuật ở thanh quản để giải quyết nguyên nhân ở dây thanh.

3. Các viêm thanh quản mạn tính đặc hiệu khác như lao thanh quản, giang mai… thì cần điều trị bằng các thuốc chuyên biệt đặc hiệu.

4. Với viêm thanh quản mạn tính thể bạch sản thì cần làm xét nghiệm sinh thiết để chẩn đoán tế bào và điều trị theo chuyên khoa.

Do tính chất của bệnh viêm thanh quản mạn tính khá đa dạng và phức tạp như vậy, bạn cần được khám xét tại bệnh viện chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị theo nguyên nhân mới có hiệu quả.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.