Chuyện ít người biết ở phòng tập thể hình

23/05/2007 09:11 GMT+7

Hè về, các câu lạc bộ (CLB) thể hình trong thành phố luôn đầy ắp hội viên tham gia luyện tập. Nhưng không phải cứ xách găng tới phòng tập là có ngực nở hình cánh cung, bắp tay càng cua, đùi dế, bụng sáu múi... Ngoài ra, tập thể hình cũng không đơn thuần vì thể hình.

Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có hơn cả chục CLB thể hình; nhưng chất lượng thì không được đồng đều cho lắm. Nhiều phòng tập rộng tới hàng trăm m2, không gian thoáng mát, đầy đủ phòng tắm, thay đồ, tủ cất vật dụng, quầy giải khát; giá tập tháng cũng lên tới cả trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, cũng có những phòng tập chỉ rộng chừng vài chục m2, với cả đống tạ gỉ hoen... giá vé tháng chỉ vào khoảng 50.000 đồng/tháng.

Sở hữu tới hai phòng tập rộng rãi, đầy đủ các loại máy móc hiện đại, CLB thể hình Nam Dương (địa điểm trên tầng hai - khu nhà Làng Quốc tế Thăng Long) thường xuyên thu hút được một lượng lớn học viên tham gia tập luyện. Anh Huy Thịnh, Phụ trách phòng tập - kiêm huấn luyện viên mở đầu buổi nói chuyện: "Hiện nay, có rất nhiều thanh thiếu niên đi tập tạ theo phong trào. Họ quá nôn nóng có một cơ thể đẹp và săn chắc nên đôi khi bỏ ngoài tai lời hướng dẫn của huấn luyện viên, tập sai kỹ thuật, dẫn đến một kết quả không như mong đợi, đôi khi còn nguy hiểm tới tính mạng".

Câu chuyện đột ngột bị gián đoạn khi anh Huy Thịnh hướng tay về phía anh chàng mặt mũi đỏ gay, gồng mình thực hiện động tác đẩy vai sau.

Huy Thịnh nói với đôi lông mày nhíu lại: "Chán quá! Nói mãi rồi, đã bao nhiêu lần khó thở, choáng váng cả mặt mày, thế mà vẫn còn nín thở để mà tập". Người Huy Thịnh nhắc đến là Tuấn "vẩu". Khi tập, Kiên - VĐV thể hình đội tuyển Hà Nội, kiêm huấn luyện viên (câu lạc bộ thể hình Nam Dương) hướng dẫn Tuấn: "Đẩy lên thở ra, hạ xuống hít vào. Thở bằng mồm, hít bằng mũi, từ từ, cái một". Thế nhưng, Tuấn lại bỏ ngoài tai lời hướng dẫn: cứ mắm môi, mắm lợi, nín thở "đánh" cả hiệp 12 lần. Và sau mỗi hiệp, sắc mặt hắn đỏ hơn da gà chọi, môi tím tái, miệng hổn hển, nói không ra hơi, chân loạng choạng...

Tại CLB thể hình Thăng Long (trên tầng 2 của chợ Ngã Tư Sở) còn có một trường hợp sai kỹ thuật dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Rất nhiều thanh viên tại CLB này còn nhớ mãi cảnh Thái rời phòng tập với vệt dài máu trên ngực áo, trong sự trợ giúp của anh em. Mọi người kể lại, do quá vội vã tháo tạ - chuyển động tác đẩy ngực trên, Thái đã quên mất bài học rất sơ đẳng mà khi "nhập môn" ai cũng phải học: "Tạ phải được tháo từng quả, bên một và phải tháo cân đều hai bên". Hậu quả là đòn tạ bốc đầu, lộn ngược,  Thái "lĩnh" trọn thanh đòn vào cằm.

Nhìn bề ngoài, các động tác với những khối tạ không có gì hấp dẫn và hơi tẻ nhạt nhưng vẫn có không ít người theo đuổi, "đánh bạn" cùng những khối sắt vô tri vô giác, thậm chí ngày thêm "yêu" căn phòng đầy mùi mồ hôi này. Hùng "còi" là một minh chứng. Xỏ găng đẩy tạ cùng anh em được quãng hơn năm, tới một ngày Hùng "còi" đột ngột tuyên bố: "Chuyển lên tập ca sáng cho nó có "hứng" hơn". "Hứng" ở đây là một trong hai kiều nữ vẫn đều đặn 45 phút mỗi buổi sáng sớm xuất hiện tại phòng tập, tập làm "lực sĩ". Sau đúng 4 tháng, hắn quay về "ra mắt" cùng các chiến hữu với một thân hình khác hẳn, các múi cỡ đã đầy đặn và bắt đầu sắc nét hơn. Hùng "còi" hồ hởi tiết lộ: "Nàng ở cùng phố, để ý từ lâu rồi, nhưng chưa có cơ hội. Sáng hôm ấy đi bơi, tao mới phát hiện ra. Nàng tới đây tập để "khắc phục" nhược điểm vòng 2, nhưng chỉ kéo cáp thôi... Tao tình nguyện hướng dẫn - nàng đồng ý ngay. Hì hì, giờ thì ngon rồi !".

Có một điều rất lạ nhưng cũng khá phổ biến ở các phòng tập: thoạt tiên dân tình kéo nhau đi tập rất đông, đủ mọi lứa tuổi già trẻ lớn bé nhưng ít ai trụ lại được với phòng thể hình lâu dài. Không ít người vẫn nghĩ phòng tập thể hình chỉ dành riêng cho những anh chàng có sẵn phom chuẩn, cao to, hay những vận động viên thể hình. Vì thế, không ít anh chàng ngượng ngùng khi mới bước chân vào phòng tập. Ngượng vì cơ thể mình "cò lả", hoặc vì bụng quá to, người nặng nề không săn chắc, cơ bắp không được cuồn cuộn như ai kia... Tuy nhiên, nên hiểu một lẽ, không ai bẩm sinh đã có được vẻ đàn ông cường tráng tới vậy. Tất cả là nhờ vào kiên trì tập luyện.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.