Làm nail ở xứ người

22/05/2007 18:39 GMT+7

Không riêng gì ở Việt Nam mà tại Mỹ, nghề làm nail trong thời gian gần đây trở thành một cách kiếm ra tiền rất nhanh. Nó nhanh chóng trở thành cuộc sống, là sinh hoạt riêng của cộng đồng người Việt nhưng đồng thời cũng phát triển nhiều dịch vụ cho người Mỹ. Có những tờ báo địa phương dành hẳn vài trang quảng cáo về dụng cụ, bàn ghế và hóa chất dùng làm nail và cả một trang để quảng cáo tìm thợ.

Từ đầu thập niên 1990, nghề nail bắt đầu thịnh hành ở vùng đông bắc của Mỹ do những người Việt từ bang California thấy có sự cạnh tranh và chuyển về đây làm ăn. Trước khi người Việt chiếm ưu thế về nghề nail, người ta chỉ thấy một vài phòng làm móng tay do người Mỹ làm chủ. Đây là một nhu cầu xa hoa của những người bản xứ.

Nói điều này không ngoa vì ít khi chúng ta bắt gặp một người Việt đi làm móng tay giả. Khi nghề nail đã được người Việt phát triển với giá thấp và hoa mỹ thì không chỉ có người khá giả mới đi làm móng, mà tất cả dân lao động Mỹ đều có khả năng tài chính để trang điểm đôi tay và chân của mình. Khách làm nail đa số là người Mỹ gốc châu Phi và Tây Ban Nha, nhưng hoa hồng hậu hĩ vẫn nghiêng về những khách giàu có, Mỹ da trắng. "Người Việt hiếu khách và chịu khó, làm kỹ và luôn có sự ân cần. Chứ không như thợ nail Hàn Quốc, họ khó chịu lại lấy giá cao, lại luôn phải hẹn trước", một người khách Mỹ nhận xét như thế.

Một tiệm làm nail thì có khoảng chừng bốn hay năm thợ, cộng thêm ông/bà chủ. Hầu như tất cả người làm chủ đều bắt đầu từ trong nghề, không một người nào mở tiệm hoặc mướn người không có kinh nghiệm. Những người Việt mới sang dù có nhiều năm kinh nghiệm tại nước nhà cũng phải trải qua kỳ thi lấy bằng thì mới mong phát triển được. Đó là chưa kể sức cạnh tranh giữa tiệm này với tiệm khác và giữa người làm móng tại nhà.

Công việc gọi là nhàn hạ, tiền boa tương đối nhưng các cô gái lại mang nhiều lo lắng: "Tụi em đứa nào cũng "tàn tạ dung nhan" vì ba cái hóa chất trong thuốc làm móng. Đeo khẩu trang thì khách không thích. Tiền kiếm bao nhiêu cứ ky cóp để dành sau này cóá cơ hội đổi nghề thì đi "tân trang" lại cái mặt. Phụ nữ mà mụn và nám thì còn gì là hấp dẫn !". Có thể nói nghề nail ít nhiều gây hại đến sức khỏe. Nhiều chị chưa đầy 40 tuổi, nhưng có thâm niên làm việc từ 20 năm trở lên, mỗi sáng thức dậy đều có cảm giác đau mình nhức mẩy, tay không nhấc lên được, thậm chí bị tê, run và đau, cầm máy dũa không được và da mặt thì hư hết.

Một số bác sĩ người Mỹ gốc Việt cho biết nhiều em bé bị dị ứng về da nếu người mẹ hít thở nhiều hóa chất dùng làm nail trong khi mang thai. Giới làm nail ai cũng biết tác hại và bất tiện của nghề, nhưng người ta chấp nhận những khó khăn để có một tương lai có lẽ sẽ thịnh vượng và đủ đầy vật chất hơn.

N.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.