Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 45 - Thanh Hóa: Còn treo đến bao giờ ?

17/05/2007 23:38 GMT+7

Ngành giao thông vận tải đã từng có sáng kiến bình chọn "con đường đẹp nhất Việt Nam" để cắm biển, mà không thấy có "sáng kiến" cắm biển cho những con đường... xấu nhất Việt Nam, đó là ý kiến của đông đảo cử tri và bạn đọc ở Thanh Hóa. Vì địa phương này có một đoạn quốc lộ vào loại tệ hại nhất trong mạng lưới quốc lộ ở Việt Nam.

Những kiến nghị của dân, những phản ánh của bạn đọc đã được đoàn đại biểu Quốc hội ở Thanh Hóa phản ảnh với Bộ Giao thông vận tải... Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 45 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (nối TP Thanh Hóa qua huyện Quảng Xương đến huyện lỵ huyện Nông Cống) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ ngày 25.10.2001. Đến tháng 6.2002, dự án đã được thi công. Theo đó, công trình có nền đường rộng 9m, thảm nhựa rộng 7m, là công trình vĩnh cửu với tổng số vốn trên 77 tỉ đồng. Nhưng đến nay, sau 5 năm thi công, việc cải tạo, nâng cấp 33km đường vẫn còn dang dở, gây nhiều bức xúc cho người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế của các địa phương này.

Ngay sau khi lập dự án, hai huyện Quảng Xương và Nông Cống đã nhanh chóng triển khai việc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các đơn vị thi công. Các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống tưởng đã có cơ hội phát triển nhờ được thông thương với trung tâm tỉnh lỵ và các huyện đồng bằng ven biển. Đặc biệt ngành du lịch Thanh Hóa sẽ có cơ hội bứt phá nhanh chóng khi Khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Bến En (thuộc 2 huyện Như Thanh, Như Xuân) - được ví như Hạ Long - được khai thác. Nhưng tất cả chỉ là dự tính bởi khi các đơn vị thi công vừa mới san xong nền đường, xây dựng một số cống thoát nước và đổ móng cây cầu Vạy với khối lượng thực hiện được 25 tỉ đồng thì Bộ Giao thông vận tải ban hành công văn yêu cầu dừng thi công vì thiếu vốn.

Vậy là từ một con đường dù đang trên đà xuống cấp, cong queo, khúc khuỷu nhưng vẫn còn đi được, nay nó đã được đào bới tứ tung, chặt khúc từng đoạn rồi... bỏ đấy (!). Đường nhanh chóng bị xuống cấp, những ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc. Mùa mưa, con đường biến thành sông với rất nhiều cái bẫy chết người. Mùa nắng còn khủng khiếp hơn bởi bụi đất mịt mù. Chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng theo phản ánh của người dân thì hầu hết người dân sống hai bên đường đều bị chứng viêm phổi và đau mắt đỏ. Không còn nghi ngờ gì nữa khi khẳng định: đây là một trong những đoạn quốc lộ xấu nhất Việt Nam. 

Bức xúc, dân kêu xã. Xã kêu huyện. Huyện kêu tỉnh. Hầu hết các cuộc họp HĐND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo các huyện phía tây nam Thanh Hóa đều đề cập về quốc lộ 45. Nhưng lãnh đạo tỉnh cũng chẳng "quyết" được, bởi "cái này" thuộc Bộ Giao thông  vận tải. Tại diễn đàn Quốc hội, ông Lê Văn Cuông (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa) cũng đã chất vấn Bộ Giao thông vận tải, và mãi đến ngày 29.3.2007, Bộ Giao thông vận tải mới có công văn giải thích: "Do nguồn vốn khó khăn, nên thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngày 19.5.2004, Bộ Giao thông  vận tải đã có văn bản tạm hoãn thi công một số dự án đang thi công, trong đó có dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 45 (đoạn từ Km 80+656-Km 111+400). Bộ cũng đã bố trí 5 tỉ đồng (năm 2007) để thi công cầu Vạy thuộc dự án (bởi cầu cũ hiện quá yếu)". Không biết đường không được nâng cấp cải tạo thì làm cầu làm gì, bởi cây cầu này thay thế cầu cũ theo hướng nắn tuyến (!?).

Sự giải thích của Bộ như vậy là quá rõ. Việc tạm dừng thi công là do thiếu vốn. Nhưng hình như từ lâu lắm rồi chưa thấy có đoàn cấp trên nào về thăm các huyện miền tây nam Thanh Hóa thì phải. Nếu ai đó một lần "ngựa xe" trên đoạn quốc lộ này mới thấu hiểu nỗi khổ của hàng vạn cán bộ nhân dân các huyện phía tây nam Thanh Hóa. Với sự giải thích "không hẹn ngày trở lại" của Bộ Giao thông vận tải, thì bao giờ dự án này mới được tiếp tục thi công? Và chắc chắn người dân sống hai bên đoạn "cuốc" lộ này còn phải khổ dài dài. Chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải các ngành chức năng ở Thanh Hóa cần quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của đông đảo cử tri Thanh Hóa.  

Cao Ngọ - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.