Động đất ở Hà Nội!

17/05/2007 00:28 GMT+7

Chiều qua 16.5, hàng ngàn người đang làm việc tại các khu nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội đã hốt hoảng chạy thoát thân khi mặt đất rung chuyển.

Có mặt tại tòa nhà Vincom (phố Bà Triệu), PV Thanh Niên ghi nhận, hàng trăm người đang đứng chật kín các vỉa hè phố Bà Triệu, phố Thái Phiên. Mọi người đều tỏ ra rất lo lắng và đang bàn tán xôn xao về chấn động vừa mới xảy ra. Chị Nguyễn Thanh Phương - nhân viên Công ty Vietnamwork kể lại: "Khoảng 16 giờ, khi đang làm việc tại tầng 14, tự nhiên tôi cảm thấy như có ai đó đang xô đẩy mình, những vật nhẹ trong phòng bị rung chuyển và cảm thấy chóng mặt. Khi chưa biết chuyện gì đang xảy ra, tôi nghe thấy tiếng của ai đó: động đất đấy ! Ngay lập tức, tất cả nhân viên trong phòng chạy túa ra hướng cầu thang và cắm đầu cắm cổ chạy xuống đất". 16 giờ 30 phút, khi chúng tôi đang ghi nhận ý kiến người dân, những người đang làm việc tại tầng 1 của tòa nhà lại chạy túa ra ngoài vì có thêm chấn động.

Hàng ngàn người đang sinh sống và làm việc trong các tòa nhà cao tầng trên địa bàn Hà Nội như Prime Centre, Báo Tiền Phong, tòa nhà số 57 Quang Trung, Vietcombank Tower... cũng đều bỏ dở công việc, chạy xuống đất khi tòa nhà rung chuyển.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, chị Đoàn Thị Ngoan - cán bộ Trạm quan sát động đất tỉnh Điện Biên cho biết, chấn động cũng xảy ra ở Điện Biên lúc 15 giờ 56 phút. Tuy nhiên, mọi sinh hoạt tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Nguyên nhân của các đợt chấn động tại Hà Nội và Điện Biên nhanh chóng được xác định ngay sau đó ít phút, Viện Vật lý địa cầu (VLĐC) - Viện Khoa học và Công nghệ VN đã phát đi "Thông báo động đất". Theo đó: "Hồi 8 giờ 56'14" giờ GMT, tức 15 giờ 56'14" giờ Hà Nội, tại khu vực Bắc Lào, có tọa độ 20,54 độ vĩ bắc, 101,1 độ kinh độ đông đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ richter. Ở chấn tâm, chấn động mạnh tới cấp 7 - 8 (thang MSK - 64), có thể gây thiệt hại về người và nhà cửa. Trận động đất nói trên ở Lào đã gây chấn động tới cấp 6 ở Điện Biên, cấp 3 ở Hà Nội".

Cũng ngay sau khi động đất xảy ra, PV Báo Thanh Niên thường trú tại Bangkok (Thái Lan) thông tin cụ thể: Trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Luang Namtha nằm ở miền núi phía bắc Lào, trong vùng Tam Giác Vàng, gần biên giới với Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar. Theo thông tin từ Trung tâm Khảo sát địa chất của Mỹ, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 38 km trong lòng đất, cách cố đô Luang Prabang của Lào 165 km về hướng tây tây bắc. Một số người dân tại Luang Prabang nói rằng họ chỉ cảm thấy rung lắc nhẹ. Người dân ở tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) cách tâm chấn 110 km về hướng tây nam thì cho biết họ cảm thấy các rung chấn rất mạnh. Trận động đất cũng làm rung chuyển thủ đô Vientiane của Lào (cách tâm chấn 340 km về phía đông nam), thủ đô Bangkok của Thái Lan (cách đó 745 km về phía nam).

Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại thủ đô Bangkok (nằm trên tầng 15) cũng bị chấn động. Những người làm việc trong các tòa nhà cao tầng khác cũng như trong các trung tâm mua sắm ở Bangkok hoảng loạn chạy ra đường. Một quan chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan cảnh báo một số tòa nhà ở Bangkok có thể bị hư hại. Theo dự báo, sẽ còn nhiều đợt dư chấn nữa sẽ xảy ra. Hiện chưa có thông tin chính thức về thiệt hại ở những vùng bị ảnh hưởng.

TS Nguyễn Ngọc Thủy - Viện trưởng Viện VLĐC cho biết: "Với chấn động cấp 3 thì chỉ có những người đang sống và làm việc tại những tòa nhà cao tầng mới có thể cảm thấy chấn động nhẹ và ít gây nguy hiểm. 18 giờ 20 rung chấn từ trận động đất xảy ra tại Lào vẫn còn xảy ra tại Hà Nội. Chấn động từ trận động đất này vẫn có thể xảy ra trong 6 tháng tới. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi".

TS Thủy cho biết thêm: "Hà Nội nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra động đất. Tuy nhiên, nhiều năm qua, không ghi nhận được trận động đất nào xảy ra tại đây. Chúng tôi chỉ ghi nhận được những rung chấn do các trận động đất từ các địa phương lân cận". Ông Nguyễn Xuân Yên - cán bộ Viện VLĐC thì khẳng định: "Từ thế kỷ thứ 12 đã ghi nhận được trận động đất cấp 8 xảy ra tại Hà Nội. Sử sách còn viết rằng, trận động đất này đã làm tấm bia đá tại chùa Báo Thiên bị vỡ làm đôi".

Quang Duẩn - Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.