Ca song sinh dính nhau một tim: Đây là cặp song sinh đặc biệt chưa từng đề cập trong y khoa thế giới

12/05/2007 01:20 GMT+7

* Nguyên nhân có thể do mẹ bị cúm khi mang thai Hôm qua, liên quan đến trường hợp song sinh dính nhau có chung tim và một số bộ phận cơ thể khác, BV Nhi T.Ư cho biết: Đây là cặp song sinh dính nhau với hình thái hết sức đặc biệt có chung lồng ngực.

Bé bên trái cấu tạo không hoàn chỉnh, sống ký sinh vào bé bên phải. Hai cháu có chung 1 hệ bài tiết và có thể cũng chung đường tiêu hóa. Khó khăn lớn của việc mổ tách là cháu bên trái không có tim, không thể chia tách lồng ngực vì phải tách đôi xương sườn, rất khó tái tạo lại sau mổ.

Với thực tế cấu tạo này, về phương diện y học và y đức đều cho phép có thể phải hy sinh cháu bé bên trái. Bệnh viện sẽ cố gắng nuôi dưỡng song sinh để có được thể trạng tốt hơn cho việc mổ tách, vì thông thường việc này nên được thực hiện từ sau 6 tháng tuổi.

Cùng ngày, chị H., mẹ của song sinh cho biết: trước sinh, chị đã từng siêu âm 4 lần và được chẩn đoán là sinh đôi, nhưng không được thông báo về tình trạng dị tật của hai cháu. PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Nhi T.Ư cho rằng: "Mẹ của cháu bé bị cúm khi mang thai có thể là nguyên nhân dẫn đến sự bất thường này. Siêu âm tại y tế địa phương chẩn đoán được thai đôi nhưng không chẩn đoán được dị tật một phần do chưa gặp trường hợp tương tự. Đây là cặp song sinh dính nhau đặc biệt chưa từng được đề cập trong báo cáo của y khoa thế giới".

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.