Liên quan vụ vũ trường New Century: Kỷ luật 28 cán bộ, nghiêm khắc phê bình 3 đơn vị công an

08/05/2007 22:41 GMT+7

Tính đến chiều 8/5, liên quan đến việc xử lý trách nhiệm những cán bộ có liên quan đến vụ việc vũ trường New Century (NC), UBND TP Hà Nội và Công an TP, Sở Văn hóa - Thông tin, UBND quận Hoàn Kiếm đã thông báo kỷ luật 28 cán bộ ở mức khiển trách, hạ ngạch công chức 1 cán bộ, hạ bậc lương 3 cán bộ, cảnh cáo tổ công tác số 4 thuộc Thanh tra Sở Văn hóa - Thông tin, nghiêm khắc phê bình 3 đơn vị công an.

15h30 chiều 8/5, thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an TP đã có cuộc họp trao đổi với báo giới về những vấn đề liên quan đến vụ vũ trường New Century.

Công an Hà Nội có phối hợp với Bộ Công an trong vụ New Century

Tại cuộc họp chiều 8/5, thiếu tướng Giám đốc Nguyễn Đức Nhanh cho biết, cùng với việc UBND TP Hà Nội ra thông báo về việc kỷ luật 17 cán bộ liên quan đến vi phạm xảy ra tại vũ trường NC, Ban giám đốc Công an thành phố (CATP) đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm bước đầu, qua đó, Giám đốc CATP quyết định nghiêm khắc phê bình 3 tập thể và chỉ huy đơn vị: Công an phường Hàng Trống, Công an quận Hoàn Kiếm và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy PC17 là những đơn vị thiếu trách nhiệm trong công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc quản lý địa bàn, để xảy ra vụ việc ở tụ điểm vũ trường NC.

Giám đốc Công an Hà Nội cũng ra quyết định kỷ luật khiển trách 11 cán bộ, gồm: 4 cán bộ Công an quận Hoàn Kiếm, 2 cán bộ Công an phường Hàng Trống, 3 cán bộ Phòng PC17, 2 cán bộ Phòng PC13 (Cảnh sát quản lý trật tự hành chính) là những cán bộ công an được phân công theo dõi, trinh sát địa bàn, chỉ huy khu vực.

28 cán bộ bị kỷ luật chưa phải là con số cuối cùng

Ngày 8/5, một nguồn tin cho biết, liên quan đến vụ vũ trường NC, 28 cán bộ bị kỷ luật chưa phải là con số cuối cùng. UBND TP đã yêu cầu Giám đốc Sở Thương mại, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2 (Hoàn Kiếm) nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý cá nhân và tập thể có liên quan để tình trạng kinh doanh rượu, thuốc lá không có giấy phép tại vũ trường NC. UBNDTP còn xác định, sau khi có kết luận chính thức của CQĐT, Bộ Công an về vụ vũ trường NC, UBNDTP sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan xử lý, kỷ luật các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết: "Những ngày qua dư luận đặt câu hỏi về việc Bộ Công an làm vụ này thì CATP Hà Nội có biết hay không? Bộ Công an có phối hợp với CATP Hà Nội không? Hôm nay, tôi xin trả lời là Bộ Công an có phối hợp với CATP trong vụ vũ trường NC. Việc phối hợp này thể hiện bằng sự trả lời của thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Cục trưởng C17 và của thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng CQĐT, Bộ Công an. Cụ thể, vào khoảng hơn 1h rạng sáng 28/4, lãnh đạo Cục C17 đã gọi điện thoại cho đại tá Đỗ Kim Tuyến, Phó giám đốc Công an Hà Nội về việc đề nghị phối hợp kiểm tra vũ trường NC".

Đặc biệt, trong văn bản số 560 ngày 4/5/2007 gửi Công an Hà Nội, thiếu tướng Vũ Hùng Vương nói rõ: "Qua theo dõi chuyên sâu về công tác phòng chống tội phạm ma túy, Cục C17 nhận định trong những năm vừa qua, lãnh đạo Công an Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo công tác này, nên đã kiềm chế được tình hình phức tạp, nhiều địa bàn tội phạm ma túy đã giảm, bóc gỡ được nhiều đường dây vận chuyển ma túy lớn, triệt phá nhiều tụ điểm buôn bán lẻ. Sự phối hợp giữa PC17 (Hà Nội) và Cục C17 là tốt. Đối với vũ trường NC, đã từ lâu PC17, Công an Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện xử lý nhiều vụ phạm tội về ma túy và các vi phạm khác.

Ngày 28/4, Cục C17, có sự phối hợp của một số lực lượng nghiệp vụ của Bộ và hỗ trợ của Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Hàng Trống, Cảnh sát PCCC, CSGT Công an Hà Nội, đã phá chuyên án, thu giữ tại vũ trường NC gần 200 viên, gói ma túy tổng hợp, heroin, cần sa, trong đó có 2 loại ma túy tổng hợp mới, xét nghiệm nước tiểu 1.163 người có mặt tại vũ trường (có 415 nữ), phát hiện nhiều người sử dụng ma túy. Hiện tại Cục C17 đã khởi tố vụ án hình sự về các tội mua bán, tàng trữ, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình điều tra vụ án, đề nghị Giám đốc CATP chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục C17".

"Việc làm rõ ai có cổ phần, ai bảo kê cho New Century là thuộc ban chuyên án"

Tại cuộc họp trên, thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cũng nhận thiếu sót, khuyết điểm của các lực lượng Công an TP Hà Nội, từ Công an phường tới Công an quận rồi các phòng nghiệp vụ đã để xảy ra vi phạm tại vũ trường NC. Thiếu tướng Nhanh khẳng định, tại vũ trường này, lực lượng Công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hành chính nhiều lần và đã xử phạt các vi phạm. Trong năm 2006-2007, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ 46 vụ, khởi tố nhiều đối tượng tội phạm ma túy liên quan đến vũ trường NC. Các phòng nghiệp vụ của CATP cũng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa tội phạm ở đây. Thiếu tướng Nhanh cũng xác định các thiếu sót của lực lượng Công an Hà Nội trong vụ việc này là: "Các biện pháp phòng ngừa tội phạm triển khai không sâu, thiếu trách nhiệm, có tư tưởng chủ quan cho rằng vũ trường NC hoạt động lâu rồi lại khá "tích cực" trong việc bắt ma túy (30 vụ-37 đối tượng, thu 286 viên lắc), nên lực lượng công an triển khai các hoạt động nghiệp vụ không đến nơi đến chốn".

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết: Hà Nội có 24 vũ trường, 1.000 quán karaoke, 1.000 quán massage, 1.000 quán internet, 2.000 nhà nghỉ. Từ năm 1996-2006, Công an Hà Nội đã khám phá 12.790 vụ, bắt 17.256 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 301 kg heroin, 67.454 gói heroin, 1.573 ml dung dịch heroin, 4.527 bi thuốc phiện, 61,6 kg cần sa, 116.715 viên ma túy tổng hợp, 30.596 ống thuốc gây nghiện; triệt phá 13 tụ điểm phức tạp về ma túy.

Để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trên, thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết: CATP sẽ tham mưu cho UBND TP về việc phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý cụ thể trong từng lĩnh vực; ai cấp phép cho các cơ sở dịch vụ công cộng thì phải có trách nhiệm kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì phải thu hồi ngay giấy phép hoạt động; phân công rõ trách nhiệm cấp quận thì phải làm gì, cấp ngành của thành phố thì phải làm gì, các đơn vị công an phải làm gì, trách nhiệm đến đâu. "Về phần nội bộ CATP, sau vụ việc này, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý kỷ luật; còn sau khi Ban chuyên án kết luận ai có tiêu cực, ai có vi phạm, ai bảo kê thì CATP sẽ tiếp tục xử lý. Rút kinh nghiệm vụ này, CATP sẽ phân công công tác điều tra cơ bản, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng cấp phường. Còn các tụ điểm lớn sẽ giao nhiệm vụ cho từng đơn vị" - thiếu tướng Nhanh xác định.

Đề cập tới vấn đề khá nhạy cảm: "Ai có cổ phần ở vũ trường NC và ai bảo kê cho vũ trường này?", thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng: "Ban chuyên án của Bộ Công an sẽ làm rõ vấn đề này để trả lời câu hỏi: có hay không việc có cổ phần và bảo kê cho vũ trường NC".

Trả lời câu hỏi: "Tại sao trong vòng mấy năm lại để xảy ra 2 vụ việc lớn mà lực lượng của Bộ Công an phải vào cuộc như vụ tụ điểm ma túy Thanh Nhàn và vụ vũ trường NC", thiếu tướng Nhanh cho rằng: "Tất cả những sự việc xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội là thuộc về trách nhiệm của CATP và CATP có khuyết điểm. Trước đây, Hà Nội đã giải tỏa tụ điểm xóm liều ma túy Thanh Nhàn, nhưng sau đó xảy ra các vụ tiêu cực của lực lượng công an cơ sở và Cục C17, Bộ Công an bắt giữ, vụ này đã được đưa ra xét xử".

Về vấn đề "Tại sao lực lượng Công an Hà Nội phát hiện rất nhiều vụ việc hình sự (chém nhau, mại dâm, ma túy) liên quan đến vũ trường NC (46 vụ trong 2 năm) mà không đề nghị đình chỉ, rút giấy phép vũ trường này?", thiếu tướng Nhanh cho biết: "Đó là do tư tưởng chủ quan của lực lượng công an cơ sở, chưa sâu sát nắm vững địa bàn, thấy bảo vệ vũ trường phối hợp với Công an phường phát hiện nhiều vụ tội phạm ma túy nên không phòng ngừa, thiếu trách nhiệm, không làm đến nơi đến chốn".

Nhóm PV thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.