Nhật Bản: Thủ tướng kêu gọi sửa đổi hiến pháp

04/05/2007 13:17 GMT+7

Thủ tướng Nhật đã kêu gọi xét lại bản hiến pháp áp dụng từ sau thế chiến thứ 2 trong bài diễn văn nhân kỷ niệm 60 năm bản hiến pháp của nước này. Ông Shinzo Abe nhắc đến "một thời đại mới" cho phép Nhật Bản giữ vai trò lớn hơn trong an ninh toàn cầu.

Thủ tướng Nhật mới lên nhậm chức vào tháng chín năm ngoái đã đưa ra vấn đề xét lại hiến pháp là một trong số các mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông.
Tuy nhiên giới chỉ trích ở Hàn Quốc và Trung Quốc là những nước từng chịu thảm cảnh do quân Nhật gây ra thời chiến tranh đã phản đối hành động này.

Khi chính quyền quân sự Mỹ chiếm đóng Nhật Bản, họ đã chính thức cấm việc lập quân đội trong bản hiến pháp soạn thảo sau chiến tranh. Vì vậy, từ năm 1947 tới nay, điều khoản cấm quân đội Nhật tham gia giải quyết các tranh chấp quốc tế cũng như đầu tư cho quân sự đã không hề thay đổi.

Tiếp nối các quan điểm trước đây, ông Abe nhân dịp lể hiến pháp đã kêu gọi xét lại tình trạng của Nhật Bản trong thời kỳ hậu chiến và bàn thảo kỹ lưỡng về bản hiến pháp cho "một nước Nhật mới".

Ông Abe nói trong diễn văn của mình là ông muốn hướng tới "một nước Nhật đầy tự tin và tự hào đối với thế hệ trẻ".

Gần đây hiến pháp Nhật đã được chỉnh sửa để cho phép thành lập lực lượng phòng vệ. Dưới thời thủ tướng Junichiro Koizumi, lực lượng phòng vệ Nhật Bản còn được tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Iraq.

Vĩnh Bảo (theo Kyodo News, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.