Nhà đầu tư phẫn nộ vì VF1 giảm giá phát hành

03/05/2007 22:35 GMT+7

* Đại diện VFM nói gì ? Ngày 3.5, Quỹ đầu tư VF1 công bố xác định lại giá phát hành mới áp dụng cho việc tăng vốn điều lệ từ 500 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng. Giá phát hành đã được điều chỉnh từ 33.164 đồng/chứng chỉ quỹ (CCQ) xuống 23.700 đồng. Ngay lập tức, quyết định này gặp phản ứng mạnh mẽ từ phía các nhà đầu tư (NĐT).

Theo thông báo của Công ty liên doanh quản lý quỹ Việt Nam (VFM), ngoài việc điều chỉnh giá, thời gian đăng ký, đóng tiền cho đợt phát hành tăng vốn của VF1 cũng được kéo dài: hạn chót trước đây là 10.5, hạn chót mới là 15.5 (thực chất chỉ kéo dài thêm 3 ngày vì có 2 ngày rơi vào thứ bảy và chủ nhật). Ngay tức thì, các NĐT tại các sàn chứng khoán TP.HCM đã có phản ứng rất mạnh. Ông Vũ Văn Thành, một NĐT bức xúc: "Các NĐT đang nắm giữ CCQ VF1 như chúng tôi cảm thấy bị lừa khi VF1 điều chỉnh lại giá". Ông Vũ Văn Thành cho biết, ngày 28.3 là ngày giao dịch không hưởng quyền cho các cổ đông hiện hữu sở hữu 1 CCQ được mua 1 CCQ mới với giá 33.164 đồng, và giá VF1 từ mức 40.700 đồng/CCQ giảm còn 36.900 đồng/CCQ. Các NĐT tính toán và đã quyết định bỏ tiền ra mua với mức giá này. Thế nhưng hiện nay VF1 lại công bố xác định lại giá mới 23.700 đồng/CCQ thì chẳng khác nào các NĐT này bị lừa. "NĐT mất tiền do đơn vị phát hành, cơ quan chủ quản cho thay đổi thông tin. Rủi ro về thông tin thì NĐT chỉ có chết", ông Vũ Văn Thành phẫn nộ.  

Ông Duy, một NĐT khác tại Công ty chứng khoán Ngoại thương bức xúc: "Đầu tư vào CCQ là nơi an toàn cho các NĐT nên vừa rồi tôi có mua 1.000 chứng chỉ VF1 lúc giá khoảng 40.000 đồng/CCQ. Khi quyết định mua mức giá này, tôi dựa trên cơ sở giá 33.164 đồng/CCQ mà VF1 đưa ra cho đợt phát hành từ 500 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng. Khi VF1 xác định lại giá mới còn 23.700 đồng/CCQ thì thị trường đã xác định lại một mức giá làm "mốc" mới. Điều này đã khiến các NĐT như chúng tôi không thể tin tưởng được vào thị trường dù đó là CCQ". Kết thúc phiên giao dịch ngày 3.5, giá của VF1 giảm kịch sàn còn 32.300 đồng/CCQ và vẫn còn dư bán tới hơn 1 triệu CCQ với giá sàn vào cuối phiên.

Đại diện của VFM nói gì?

Trao đổi với Báo Thanh Niên chiều 3.5, một đại diện cấp cao của VFM cho biết: "Chắc chắn chuyện này không ai muốn hết nhưng tình hình chung thì ai cũng nhìn thấy được. Không chỉ có 7.500 NĐT của VF1 mà chúng tôi cũng rất muốn đợt phát hành thành công tốt đẹp".

Giải thích về quyết định hạ giá phát hành, vị đại diện này nói: "Có 2 phương án trong tình hình hiện nay: một là ngừng phát hành, hai là tiếp tục phát hành nhưng phải hạ giá để phát hành thành công. Lý do mà chúng tôi cân nhắc việc tiếp tục phát hành là thời điểm hiện tại cũng là thời điểm tuyệt vời cho các cơ hội đầu tư. Phát hành để có vốn và chớp lấy cơ hội đầu tư vào thời điểm hiện tại. Vì thế, chúng tôi đã cân nhắc và xin ý kiến của Ban đại diện và đã được Ban đại diện đồng ý". Ông này cũng thừa nhận là quyết định giảm giá phát hành có thể ảnh hưởng tới một bộ phận NĐT nhưng ông này vẫn khẳng định: "Xét trên lợi ích chung của toàn bộ quỹ và cơ hội kinh doanh thì việc điều chỉnh giá là phù hợp. Chúng tôi rất mong các NĐT hiểu, thông cảm và ủng hộ cho đợt phát hành lần này".  

Ông này cũng cho biết thêm là ngoài việc xin ý kiến của Ban đại diện, những người điều hành cũng xin ý kiến của các cơ quan có chức năng về việc điều chỉnh giá phát hành và đã được chấp thuận. Ông này nói: "Tại đại hội, các NĐT đã có văn bản ủy quyền cho Ban đại diện quyết định giá phát hành như thế nào. Vì vậy, khi Ban đại diện chấp thuận và Ủy ban chứng khoán Nhà nước đồng ý thì việc điều chỉnh giá là hợp lệ". 

Thanh Xuân - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.