Trung Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế với Đài Loan

30/04/2007 00:22 GMT+7

Một diễn đàn đối thoại giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục được tổ chức trong hai ngày 28-29.4 cho thấy nỗ lực của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế với Đài Loan bất chấp những bất đồng chính trị…

Diễn đàn kinh tế - mậu dịch - văn hóa hai bờ eo biển lần thứ 3 đã được tổ chức long trọng tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh với sự tham gia của hơn 500 đại biểu, trong đó có 300 đại biểu từ đảo Đài Loan. Diễn đàn lần này tập trung thảo luận các biện pháp thúc đẩy để đạt tới sự lưu thông trực tiếp về hàng không và hàng hải giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan, thúc đẩy các hoạt động du lịch - văn hóa giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Trước khi diễn đàn được khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã có cuộc gặp với Chủ tịch danh dự Quốc Dân đảng Đài Loan Liên Chiến tại Đại lễ đường Nhân dân. Tại cuộc gặp này, hai bên đều bày tỏ mong muốn và chủ trương đẩy mạnh giao lưu hợp tác giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Trong bài phát biểu tại diễn đàn, ông Hồ Cẩm Đào đã khẳng định: "Chúng tôi chân thành hy vọng các đồng bào ở bên kia eo biển sẽ cùng nắm tay nhau chặt hơn để thúc đẩy các hoạt động trao đổi con người, kinh tế và văn hóa để kiềm chế các hoạt động đòi độc lập và duy trì hòa bình tại eo biển Đài Loan". Ông Hồ Cẩm Đào cũng cho biết việc chia cắt giữa hai bờ eo biển đã gây thiệt hại cho cả đại lục và Đài Loan, và việc thống nhất sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Ông Hồ Cẩm Đào cũng bày tỏ mong muốn kiềm chế các lực lượng đòi ly khai tại Đài Loan để duy trì hòa bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Đoàn đại biểu Đài Loan với hơn 300 thành viên cũng thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc đại lục. Ông Liên Chiến, Trưởng đoàn Đài Loan cũng kêu gọi "đối thoại thay vì đối đầu" và có thêm nhiều liên kết về thương mại và giao thông giữa hai bên. "Khả năng thúc đẩy quan hệ giữa hai bờ eo biển vẫn còn rất lớn", ông Liên nói.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Giả Khánh Lâm, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) cũng đã kêu gọi việc tăng cường các dịch vụ giao thông giữa đại lục và Đài Loan. "Nếu chính quyền Đài Loan chân thành ủng hộ sự đồng lòng giữa các tổ chức du lịch phi chính phủ của cả hai bên, tuyến đường tới Đài Loan cho khách du lịch đại lục có thể sớm được thành lập và hoạt động", ông Giả nói.

Trên thực tế các tuyến giao thông trực tiếp giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan đã bị cắt sau cuộc nội chiến vào cuối những năm 40. Sau nhiều năm đàm phán, đã có một số tiến triển nhất định trong việc đặt lại những tuyến giao thông giữa đại lục và Đài Loan. Tuy vậy, các tuyến giao thông đường biển và đường không trực tiếp nối hai bờ eo biển đều bị phía Đài Loan cấm hoạt động với lo ngại rằng phía Trung Quốc sẽ sử dụng nơi đó làm bình phong cho các cuộc tấn công.

Tuần trước Đài Loan đã gây bối rối cho Trung Quốc với việc không cho phép ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 được rước qua hòn đảo này. Động thái này của người đứng đầu chính quyền Đài Loan Trần Thủy Biển được các nhà phân tích cho rằng đây là một bước đi nhằm lôi cuốn những người ủng hộ độc lập.

T.H (AP, Xinhua, VNA)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.