Đau lưng - phải chụp MRI cột sống mới xác định nguyên nhân

25/04/2007 16:54 GMT+7

Hỏi: Tôi có triệu chứng ngồi khoảng 1 tiếng là bị đau một bên thắt lưng và mông. Càng ngồi lâu thì mỏi đầu gối và nhức cả vai, cảm thấy có gì đó cộm cộm dưới mông bên trái. Tôi đi khám, có nơi thì bảo là không có gì nghiêm trọng và cho thuốc uống; có nơi bảo tôi bị thoái hóa khớp; nơi khác lại nói là viêm khớp. Nhưng đã dùng thuốc mấy tháng mà bệnh tình không đỡ. Mong bác sĩ cho lời khuyên về bệnh của tôi. (Đoàn Kiên Giang - TP.HCM)

Đáp: Với các triệu chứng chung và những chẩn đoán như vậy, theo tôi bệnh của bạn chưa đến mức độ trầm trọng lắm. Nguyên nhân gây các triệu chứng trên nếu chưa có các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh như chụp MRI cột sống thì cũng chưa thể kết luận được gì. Song có nhiều khả năng bạn bị chứng đau nhức mỏi do phải ngồi lâu ở một tư thế và có lẽ do ít vận động. Bạn có thể áp dụng một vài biện pháp để khắc phục như sau:

- Tránh ngồi lâu ở một tư thế; khoảng mỗi giờ 1 lần nên đứng dậy, vươn vai khởi động nhẹ nhàng lại các khớp.

- Cần tăng cường tập thể dục thể thao với các bài tập thư giãn, cường độ từ nhẹ, vừa tăng dần. Tránh căng thẳng, stress, lo âu; cần tạo một giấc ngủ sâu trong đêm; không nên uống quá nhiều bia, rượu, cà phê hay hút thuốc lá.

- Chế độ ăn uống cần lưu tâm đến bổ sung đủ các yếu tố vi lượng bao gồm sinh tố nhóm B, canxi, vitamin E… Có thể dùng thêm Centrum mỗi ngày 1 viên để bổ sung các yếu tố vi lượng trên cho các bữa ăn hàng ngày.

Hãy kiên trì tập luyện một thời gian, nếu không bớt và có điều kiện thì nên đi chụp MRI cột sống để có cơ sở xác định bệnh rõ hơn.

B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.