Nigeria: Chiến thắng lớn cho ứng viên đảng cầm quyền

24/04/2007 09:02 GMT+7

Ứng cử viên của đảng cầm quyền tại Nigeria, ông Umaru Yar'Adua, đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi. Ông Yar'Adua loan báo đã giành tới 70% số phiếu, tuy các quan sát viên châu u nói kỳ bầu cử có nhiều sai phạm.

Theo kết quả kiểm phiếu, Ông Yar'Adua thu về 24,6 triệu phiếu, bỏ xa người đứng thứ hai Muhammadu Buhari với 6,6 triệu phiếu bầu. Phó tổng thống, nay là nhân vật đối lập, Atiku Abubakar về thứ ba, chỉ đạt 2,6 triệu phiếu.


Kết quả bầu cử Tổng thống tại Nigeria (Ảnh: Inec)

Hai ứng cử viên thuộc phe đối lập hô hào ủng hộ viên của mình không chấp nhận kết quả và đòi bầu cử lại. Cả hai ông cùng cáo buộc đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) là gian lận trong bầu cử.

Ông Yar'Adua, 56 tuổi, nói trên truyền hình quốc gia rằng ông rất vui mừng vì kết quả đạt được. Còn ông Buhari trước đó đã đe dọa kêu gọi ủng hộ viên xuống đường nếu ông Yar'Adua tuyên bố thắng cử và an ninh bên ngoài Ủy ban bầu cử tại thủ đô Abuja đã được tăng cường.


An ninh thắt chặt ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố (Ảnh: AP)

Ngay trước khi tên người thắng cử được loan báo, tổng thống sắp mãn nhiệm Olusegun Obasanjo đã có bài diễn văn bất ngờ gửi tới toàn dân. Ông thừa nhận rằng việc tổ chức bầu cử không được mỹ mãn nhưng nói lần bầu cử sau sẽ tốt hơn.

EU cho hay ít nhất 200 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động xung quanh kỳ bầu cử lần này. Đây là lần đầu tiên quốc gia đông nhất châu Phi này thay đổi lãnh đạo bằng con đường dân sự.

Vĩnh Bảo (theo AP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.