Truyền thông châu Á thách thức các đối thủ phương tây

23/04/2007 18:45 GMT+7

Thế giới chúng ta thật sự là không phẳng và thông tin hiện đang chảy từ các quốc gia phát triển xuống các nước và khu vực đang phát triển", Ông Liu Jiang, Phó Tổng Biên Tập hãng thông tấn Xinhua đã phát biểu như vậy tại hội nghị thường niên năm 2007 của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA - Boao Forum for Asia) tổ chức tại thành phố Bác Ngao thuộc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Theo thông tin từ hội nghị, các quốc gia phát triển chiếm 1/7 dân số toàn cầu đã nắm giữ 2/3 các luồng thông tin nhưng hiện nay giới truyền thông châu Á đã và đang phát triển không ngừng nhằm thách thức và cạnh tranh với các đối thủ phương Tây trong việc đưa tin tức về các sự kiện diễn ra trong khu vực và trên thế giới. Với phương pháp trao đổi và chia xẻ thông tin, giới truyền thông châu Á đã phá vỡ thế độc quyền trong việc đưa tin về những sự kiện nổi bật của khu vực vốn đã từng xảy ra trước đây.

Các quốc gia đang phát triển kể cả tại châu Á đã kêu gọi thiết lập một trình tự phát tán thông tin mới kể từ năm 1960 khi việc kiểm soát thông tin bất bình đẳng bị áp đặt bởi các quốc gia phát triển phương tây.

Hội nghị chỉ rõ sự mất cân đối và khác nhau của những luồng thông tin giữa các khu vực đang và đã phát triển vẫn chưa được thu hẹp lại do mâu thuẫn trong hàng thập kỷ và hầu hết những phê bình đối với giới truyền thông phương tây được tập trung vào những thành kiến và hiểu biết sai lệch về các quốc gia đang phát triển.

Ông Zhu Yinghuang, Tổng biên tập danh dự của tờ nhật báo Trung hoa đã đề xuất giới truyền thông chấu Á hợp tác chặt chẽ nhằm phân phối và sắp xếp lại các nguồn thông tin để làm cho uy tín của giới này ngày càng lớn và mạnh mẽ hơn trên thế giới.

Một số diễn đàn và cuộc gặp cấp cao đã được nhóm các công ty truyền thông hàng đầu từ châu Á và các quốc gia Đông Nam Á tổ chức. Một bản thỏa thuận hợp tác trao đổi thông tin đã được ký bởi thành viên các quốc gia thuộc Phong trào không liên kết tại Kuala Lumpur vào năm 2005 đã chứng tỏ tiếng nói và vị thế mạnh hơn của các nước này trên thế giới.

Các đại biểu thuộc giới truyền thông châu Á tham gia Hội nghị BFA đã đạt được sự nhất trí rằng giới truyền thông châu Á nên gánh vác trọng trách quãng bá "một châu Á hòa hợp trong một hình ảnh đồng thuận" để phản ánh một châu Á ngày nay thật sự năng động và phát triển.

Vĩnh Bảo (theo Xinhua)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.