Ứng viên Nigeria bác bỏ kỳ bầu cử

23/04/2007 14:01 GMT+7

Hai ứng viên đối lập chính trong kỳ bầu cử tổng thống tại Nigeria nói rằng họ sẽ không chấp nhận kết quả bỏ phiếu hôm thứ bảy.

Phó tổng thống Atiku Abubakar và tướng Muhammadu Buhari nói đảng cầm quyền Dân Tộc Nhân Dân (PDP) đã gian lận. Trong ba bang đến nay đã công bố kết quả , ứng viên Umaru Yar'Adua của đảng PDP giành chiến thắng tại hai bang thuộc khu vực châu thổ Niger là bang Rivers và bang Akwa Ibom. Đảng Quốc Đại Hành Động của ông Abubakar thắng tại bang Lagos.

Tổng số 24 ứng viên đang nhắm chiếc ghế của Tổng thống Olusegun Obasanjo ở quốc gia đông dân nhất lục địa đen. Đây cũng là lần đầu tiên có việc thay thế một gương mặt được dân bầu lên bằng một gương mặt khác. Nhóm giám sát bầu cử lớn nhất tại Nigeria nói rằng kỳ bầu cử tổng thống lần này đã có quá nhiều sai phạm, cần phải bãi bỏ và tổ chức lại. Trong khi đó, các quan sát viên từ Liên minh châu u thì nói về tình trạng lạm dụng và bạo lực lan tràn trong thời gian bầu cử.

Tuy nhiên, phái đoàn thuộc Khối thịnh vượng chung nhận xét đã có một số cải thiện so với kỳ bầu cử cấp bang được tổ chức hồi tuần trước. Kỳ bầu cử đã bị hoen ố bởi tình trạng bạo lực khiến một số người thiệt mạng. Cũng đã có một vụ định gây nổ tại trụ sở cơ quan bầu cử nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời.

Vĩnh Bảo (theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.