Cuộc chiến tả hữu

23/04/2007 15:06 GMT+7

Ứng viên theo đường lối trung hữu Sarkozy giành được 30% số phiếu, dẫn trước bà Royal thuộc phe Xã hội, giành được 25,2%. Ứng viên trung dung Francois Bayrou đạt 18,3% và gương mặt cực hữu Jean-Marie Le Pen 11.5%.

Số cử tri đi bầu đã đạt mức cao kỷ lục trong gần 50 năm qua và kết quả cuối cùng sẽ định hình cách thức nước Pháp đương đầu với những thách thức của Thế kỷ 21.

Người dân Pháp từ già đến trẻ đã xếp hàng tại các điểm bầu cử đặt tại các trường học và các trụ sở hành chính địa phương, dẫu cho sự lựa chọn của họ vẫn còn những điểm rất khác nhau. Cử tri đi bầu với số lượng cao khiến các giới chức nước này quyết định mở cửa phòng phiếu lâu hơn để những người còn đang xếp hàng được vào bỏ phiếu.

Trong số các ứng viên chính, ông Sarkozy cam kết sẽ "đoạn tuyệt" với quá khứ và tiến hành cải tổ kinh tế một cách thực sự. Còn bà Royal, người đang hy vọng sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Pháp, thì cam kết về một xã hội công bằng hơn.

Kể từ năm 2002 tới nay, đã có thêm nhiều cử tri lần đầu tiên đăng ký đi bầu, tuy người ta cho rằng số người này đăng ký chỉ để nhằm tránh việc dẫn tới thành công của lãnh tụ đảng Mặt Trận Dân Tộc như kỳ bầu cử trước. Đã có hơn một triệu cử tri mới đăng ký và là số lượng tăng lên cao nhất trong suốt 25 năm qua.

Bất kể ai giành chiến thắng cuối cùng thì kỳ bầu cử này cũng sẽ đánh dấu một thay đổi chính trị giữa các thế hệ và có lẽ cũng là một sự chuyển đổi về các mối quan tâm ưu tiên quốc tế của Pháp. Và do vậy, kỳ bầu cử này còn có ý nghĩa rất quan trọng cả với những người không sống trong lòng nước Pháp.

Với kết quả vòng một này, ông Nicolas Sarkozy sẽ đối đầu với bà Segolene Royal trong vòng bỏ phiếu thứ nhì, sẽ diễn ra vào ngày sáu tháng năm tới đây.  

Vĩnh Bảo (theo AP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.