Nộp hồ sơ thi đại học - cao đẳng: Hồ sơ "ảo" ít hơn năm trước

18/04/2007 21:59 GMT+7

Đến 17 giờ chiều thứ ba 17.4.2007, hạn nộp hồ sơ thi tuyển ĐH-CĐ tại các trường mà thí sinh muốn thi vào đã chấm dứt. Tuy nhiên, đường dây nóng Tư vấn mùa thi và cả chương trình tư vấn trực tuyến Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên trên địa chỉ www.thanhnien.com.vn đến trưa 18.4.2007 vẫn "nóng như lửa" bởi quá nhiều thắc mắc của thí sinh và cả phụ huynh.

Theo nhận định ban đầu của một số chuyên gia tuyển sinh, năm nay tỷ lệ hồ sơ "ảo" sẽ giảm hơn mọi năm. Bà Tạ Song Hà, Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Năm nay, số TS vãng lai nộp hồ sơ tại Sở có khoảng 4.200 hồ sơ, giảm 1/3 so với năm trước. Hiện Sở đang tiếp tục thống kê số lượng hồ sơ của TS  dự thi  nhưng theo nhận định ban đầu tại một số điểm thu nhận hồ sơ, số lượng TS nộp nhiều bộ hồ sơ đã giảm hơn năm trước, do đó tỷ lệ hồ sơ "ảo" sẽ ít hơn.

 Ông Bùi Ngọc Sơn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Ngoại thương  cũng đánh giá như vậy. Mọi năm, tỷ lệ thí sinh "ảo" (nộp hồ sơ nhưng không đến dự thi) tại trường chiếm tới gần 40%. Năm nay, theo ông đánh giá tỷ lệ hồ sơ "ảo" sẽ thấp hơn do công tác hướng nghiệp của các trường và của các phương tiện thông tin đại chúng tốt hơn. Ông Sơn cũng cho biết, năm nay tỷ lệ hồ sơ TS  mang đến trường nộp trực tiếp cao hơn năm trước (khoảng 1.000 hồ sơ).  

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, số hồ sơ của TS đến nộp trực tiếp là 1.130 bộ, tương đương với năm trước. Ông Hoàng Thắng - Phó phòng Đào tạo  của ĐH Bách khoa cho biết: Năm nay, có một số TS xét tuyển vào ĐH FPT nhưng nộp hồ sơ dự thi tại trường. Mặc dù trường chưa nhận được thông báo về mã số, mã ngành của ĐH FPT (vì không có trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh) nhưng trường vẫn chỉ đạo nhận hồ sơ cho các em. 

Điều đáng nói, trường ĐH Bách khoa là một trong số ít các trường có chủ trương linh động như vậy. Còn có rất nhiều trường ĐH khác đã không dám nhận hồ sơ của TS đăng ký nguyện vọng 1 vào ĐH FPT do các trường không có mã trường, mã ngành của ĐH FPT. Ông Nguyễn Xuân Phong - Trưởng ban tuyển sinh của ĐH FPT cho biết: Hiện có nhiều TS chưa nộp được hồ sơ đăng ký dự thi có nguyện vọng 1 vào ĐH FPT.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho các em, trường đã xin phép Bộ GD-ĐT được nhận hồ sơ của những  TS này và gia hạn nhận hồ sơ  đến hết ngày 28.4. Sau đó, trường sẽ bàn giao cho các trường ĐH mà TS đăng ký thi để lấy kết quả xét tuyển vào ngày 4.5 theo lịch bàn giao hồ sơ do Bộ GD-ĐT quy định. Trường cũng sẽ nhận hồ sơ đăng ký sơ tuyển đến hết ngày 26.4 cho những TS đến nộp trực tiếp tại trường.

Cô Huỳnh Thị Kiều Ngân (Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Nguyễn Tất Thành) cũng khẳng định trường thực hiện đúng quy định của Bộ và xin gia hạn đến 16 giờ ngày 21.4. Nếu hồ sơ gửi qua bưu điện và có đóng dấu ngày gửi là 21.4 thì trường vẫn xem là hợp lệ.

Điểm thu nhận hồ sơ ĐKDT ở Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM kết thúc nhận hồ sơ đúng quy định vào cuối ngày 17.4, số liệu ban đầu cho thấy các trường có nhiều thí sinh ĐKDT là ĐH Kinh tế, Nông Lâm, Y Dược, Công nghiệp TP.HCM. Trường ĐH Mở TP.HCM đã có 1.200 hồ sơ ĐKDT tại trường, tăng gấp đôi số lượng năm 2006, trường ĐH Ngân hàng cũng có số lượng hồ sơ tăng gấp rưỡi. Vào giờ chót, trường ĐH Sư phạm TP.HCM được Bộ GD-ĐT giao thêm 100 chỉ tiêu tuyển sinh năm 2007 đào tạo giáo viên ghép môn Lịch sử - Giáo dục quốc phòng (mã ngành: 610, thi khối C); sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ dạy 2 môn Lịch sử và Giáo dục quốc phòng ở các trường phổ thông, nhận hồ sơ ĐKDT bổ sung đến hết ngày 7.5 tại trường.

Vĩnh Thắng - Vũ Thơ - Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.