Làm gì để ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép?

18/04/2007 01:03 GMT+7

Thời gian gần đây, nạn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục diễn ra. Gần đây nhất là việc khai thác thiếc trái phép đã phá hoại nghiêm trọng cảnh quan môi trường tại khu du lịch Thung lũng Tình Yêu (Báo Thanh Niên đã phản ánh). Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Chín, GĐ Sở TN-MT cho biết:

- Sở TN-MT Lâm Đồng đã xây dựng chương trình khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm khai thác khoáng sản. Theo đó khu vực bãi thiếc đầu nguồn Thung lũng Tình Yêu là vùng cấm vì khai thác sẽ ảnh hưởng di tích thắng cảnh quốc gia. Hiện nay Sở đang tiến hành khảo sát quy hoạch về lĩnh vực khoáng sản để trình Bộ TN-MT, nhưng việc thăm dò đánh giá trữ lượng theo quy trình quốc gia thì chưa thể làm được, muốn khai thác thì các nhà đầu tư phải thuê các ngành chuyên môn thăm dò trữ lượng, báo cáo kết quả, nếu đủ điều kiện thì Bộ mới cấp phép khai thác. Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có mỏ Bô-xít (huyện Bảo Lâm) đã được Bộ TN-MT cấp phép khai thác, mỏ vàng Tà Năng (huyện Đức Trọng) đang trình Bộ cấp phép, mỏ vàng Đạ Đờn (huyện Lâm Hà) đã có giấy phép thăm dò.

Việc khai thác khoáng sản quý vẫn lén lút diễn ra tại nhiều nơi. Thành phần đào đãi thiếc đa phần là dân nghèo, dân từ địa phương khác đến. Tương tự, việc đào đãi vàng ở Tà Năng, Đạ Đờn cũng lét lút diễn ra.

* Nhưng những nơi này đều có lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt 24/24?

- Việc bảo vệ khoáng sản trong lòng đất rất khó khăn. Những năm qua TP Đà Lạt đã giao cho nhiều đơn vị bảo vệ bãi thiếc, tốn kém rất nhiều tiền của nhưng vẫn không ngăn chặn triệt để; tại các mỏ vàng cũng vậy, những người đào đãi hoạt động vào ban đêm, lợi dụng sơ hở của lực lượng bảo vệ chui xuống hầm sâu nên khó phát hiện (?!).

* Vậy làm sao để ngăn chặn triệt để nạn khai thác khoáng sản trái phép?

- Qua vụ việc Báo Thanh Niên nêu, UBND tỉnh đã lập đoàn Thanh tra liên ngành do GĐ Sở TN-MT đứng đầu, chúng tôi đã lên kế hoạch và triển khai giao nhiệm vụ cho các đơn vị được phân công để thanh tra, kiểm tra làm rõ vấn đề. Đơn vị, cá nhân nào sai phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Như tôi đã nói, muốn ngăn chặn phải tìm ra những "đầu nậu" khai thác và buôn bán thiếc để xử lý, phải giải quyết từ gốc. Mặt khác chính quyền địa phương, các ngành, các đoàn thể phải vận động, giáo dục người dân gần những khu vực có khoáng sản quý nêu cao nhận thức bảo vệ cảnh quan môi trường, tài nguyên quốc gia. Khi phát hiện việc xâm hại, khai thác trái phép phải báo ngay cho chính quyền và ngành chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Lâm Viên
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.