Sức ép lớn dồn lên Điện Kremlin

16/04/2007 23:35 GMT+7

** Cựu đại kiện tướng cờ vua Kasparov bị bắt vì biểu tình Sự kiện hàng ngàn người đổ về trung tâm Moscow và St. Petersburg biểu tình chống chính phủ vào cuối tuần qua đã tạo nên một sức ép khủng khiếp lên Điện Kremlin.

Các cuộc biểu tình tại Nga đã bước qua ngày thứ hai vào hôm 15.4 khi xảy ra một vụ đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động với những người biểu tình tại St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga. Theo ITAR-Tass, khoảng 120 người đã bị bắt giữ, trong đó có một thủ lĩnh phong trào đối lập Nước Nga khác E.Limonov. Ông này đã được trả tự do sau đó. Đại diện của Limonov cho biết ông này bị cáo buộc tội tổ chức biểu tình bất hợp pháp. Khoảng 2.000 người thuộc phong trào Nước Nga khác đã biểu tình tại St. Petersburg nhằm kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử tổng thống một cách tự do sau khi Tổng thống V.Putin mãn nhiệm vào năm 2008. Ít nhất 1.500 nhân viên an ninh Nga đã được triển khai để vãn hồi trật tự.

Trước đó, khoảng 200 người khác đã bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình tại Moscow, trong đó có cựu đại kiện tướng cờ vua thế giới Gary Kasparov. Kasparov cũng là một trong những lãnh đạo phong trào Nước Nga khác. Ông này đã bị bắt giam trong khoảng 11 giờ và được thả sau khi bị một tòa án ở Moscow phạt khoảng 40 USD về tội gây rối trật tự công cộng do tham gia cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Tình trạng căng thẳng ở Nga dâng cao gây không khí lo ngại trong thời điểm chỉ còn chưa đầy một năm nữa là diễn ra bầu cử tổng thống. Các cuộc biểu tình xảy ra theo sau việc tỉ phú lưu vong người Nga B.Berezovsky, hiện đang sống ở Anh, đe dọa rằng sẽ dùng vũ lực để lật đổ ông Putin khiến người ta đặt ra nhiều nghi vấn. Tuy nhiên, Báo Washington Post dẫn lời các nhà tổ chức biểu tình cho biết họ không có liên quan gì đến Berezovsky. "Đây là thành phố của chúng tôi và đây là cuộc biểu tình của chúng tôi. Chúng tôi không ủng hộ Berezovsky", S.Gulyayev - một trong những người tổ chức biểu tình tại St. Petersburg - khẳng định.

Về phía Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã bác bỏ cáo buộc của phe đối lập cho rằng ông đang chà đạp chế độ dân chủ, đồng thời cáo buộc phe đối lập đang làm mất ổn định nước Nga. Ông Putin hiện vẫn được đa số người Nga hậu thuẫn. Theo Hãng tin AP, các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy ông chủ Điện Kremlin là chính trị gia được yêu thích nhất ở nước này. Báo The Times cho biết tỷ lệ ủng hộ ông Putin hiện lên đến 80%. Trong khi đó, phong trào Nước Nga khác và các nhóm đối lập khác dường như "không có cửa" trong lòng người dân Nga.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng việc chính phủ triển khai lực lượng tại mỗi cuộc biểu tình cho thấy Điện Kremlin tỏ ra lo lắng trước sức mạnh của phe đối lập. Cựu đại kiện tướng Kasparov cho biết các cuộc biểu tình với quy mô lớn hơn sẽ tiếp diễn từ đây đến cuối năm nay, thời điểm Nga tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội. Đây quả là những ngày tháng đầy thách thức cho ông Putin.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.