Những món người bệnh gout nên và không nên ăn

16/04/2007 15:49 GMT+7

Nguyên nhân gây bệnh gout (thống phong) là do có sự rối loạn chuyển hóa acid uric, làm tăng lượng acid uric trong máu. Bệnh gout còn có liên quan đến các yếu tố gia đình, lối sống, chế độ sinh hoạt, ăn uống. Giới chuyên môn thường cho rằng, gout là bệnh của giới nhà giàu, bởi vì thường xảy ra ở những người có chế độ dinh dưỡng hằng ngày quá dư thừa!

+ Cần tránh dùng nhiều rượu, bia; tránh việc ăn uống quá dư thừa; tránh ăn nhiều những thực phẩm có chứa purine như: tạng phủ, bộ đồ lòng các loại động vật, cật heo; trứng cá; hàu; sò; ngỗng; tép; men sữa...

+ Tránh dùng chung hải sản và bia. Bởi vì, trong lúc dùng hải sản tươi sống mà uống kèm theo quá nhiều bia, sẽ làm sản sinh ra quá nhiều acid uric. Một khi acid uric trong cơ thể dư thừa sẽ lắng đọng lại ở khớp, gây tổn hại cho khớp, khiến bệnh gout bộc phát nặng nề hơn.


Dâu tươi là loại trái cây thích hợp cho người bị gout

Hạn chế các món đồ biển - Ảnh: K.Vy

+ Nên dùng ít chất béo, hạn chế muối, thức ăn mặn, không ăn nhiều nấm, măng, thịt rừng...

+ Những người mắc bệnh gout mãn tính cần dùng nhiều các loại rau, củ, quả tươi, trái cây tươi. Những loại thức ăn thích hợp như: đậu ván trắng, thịt bò, cá chép, lươn, giăm-bông... Ngoài ra, nên uống nhiều nước (trên 2 lít mỗi ngày) để ngăn ngừa bệnh sỏi thận (vì khi mắc bệnh gout dễ dẫn đến mắc bệnh sỏi thận).

Việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, tăng vận động, giảm trọng lượng cơ thể... là những yếu tố hết sức cần thiết đối với người bị bệnh gout. Ngoài ra, cần lưu ý, trạng thái căng thẳng (stress) cũng làm bệnh gout tiến triển xấu hơn!

Khánh Vy (Theo lương y Công Đức, Bàng Cẩm)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.