Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Cần xem lại việc bổ nhiệm một trưởng khoa

11/04/2007 22:45 GMT+7

Sau khi nhận quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tái bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TP.HCM, PGS-TS Phạm Văn Năng đã ký quyết định bổ nhiệm 12 trưởng đơn vị thuộc khối quản lý và 13 trưởng đơn vị thuộc khối giảng dạy.

Theo đó, ngày 10.7.2006, ông Hồ Tiến Dũng (Phó trưởng khoa Quản trị kinh doanh nhiệm kỳ 2002-2006) nhận quyết định làm Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (QTKD) nhiệm kỳ 2006-2011. Chỉ sau đó 10 ngày, Ban giám hiệu trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận được đơn của 3 giảng viên của khoa này (gồm các ông: Trang Thành Lập, Trần Quang Trung và Phạm Xuân Lan) kiến nghị "xem xét lại quyết định bổ nhiệm Trưởng khoa QTKD", đề nghị tạm ngừng việc bổ nhiệm ông Hồ Tiến Dũng vào chức vụ trưởng khoa, tiến hành thanh tra những hành vi tiêu cực của ông này. Đến ngày 27.2.2007, các giảng viên ký đơn nêu trên tiếp tục gửi đơn đến nhiều nơi, trong đó có lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM và Báo Thanh Niên.

Đơn ghi rõ: "Ông Hồ Tiến Dũng vốn có rất nhiều dư luận xấu về việc cố tình gây khó khăn để nhũng nhiễu sinh viên. Việc này đã xảy ra từ nhiều năm nay, trong trường và cả các trường dân lập khác". Các giảng viên này còn cho rằng hai bước quan trọng trong "Quy chế bổ nhiệm" theo quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19.2.2003 của Thủ tướng Chính phủ đã bị "bỏ quên" vì "đã không tổ chức họp để giáo viên trong khoa góp ý về nhân sự cho nhiệm kỳ kế tiếp. Từ đó không có đề xuất gì về nhân sự cho chi bộ khoa thông qua. Nếu hai bước này được thực hiện, ban chủ nhiệm khoa cũ (nhiệm kỳ 2002-2006) phải đưa ra danh sách ứng viên cụ thể để giáo viên trong khoa kiểm tra các tiêu chuẩn trưởng khoa trong Điều lệ trường đại học thì ông Hồ Tiến Dũng đã bị loại ngay từ đầu".    

Ngày 30.3.2007, ông Trần Hữu Hạnh  (Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính trường ĐH Kinh tế TP.HCM) đã tiếp PV Thanh Niên. Ông Hạnh giới thiệu văn bản số 71 do hiệu trưởng ký ngày 22.3.2007 báo cáo với Bộ GD-ĐT về việc giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo của 3 giảng viên. Tuy có nhắc đến Quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ nhưng Văn bản 71 không giải thích gì về hai bước "bị cắt bỏ" mà trong đơn 3 giảng viên có nêu. Chỉ riêng bước 2 (trong điều 4, Quyết định 27 nêu trên) nói về các bước thực hiện khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại... của cán bộ công chức (CBCC) lãnh đạo có yêu cầu "xin ý kiến cấp ủy" thì Thường vụ Đảng ủy hiểu không giống nhau. Ông Hạnh khẳng định cụm từ "cấp ủy" ở bước 2 chính là "Đảng ủy của trường". Chiều 7.7.2006, Đảng ủy trường có mở hội nghị để thông qua đề nghị của hiệu trưởng về việc bổ nhiệm cấp trưởng đơn vị nhiệm kỳ 2006-2011. Thế nhưng, bà Trịnh Thị Long Hương (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn trường) lại nói cụm từ "cấp ủy" ở bước 2 chính là "Chi ủy của đơn vị, tức là của khoa QTKD chứ không phải Đảng ủy trường".

Ngày 27.9.2006,  bà Hương có văn bản báo cáo Ban giám hiệu của trường, trong đó có nêu: "Ở cương vị lãnh đạo một khoa lớn trong trường, thầy Hồ Tiến Dũng  không đủ các tiêu chuẩn của trưởng khoa theo Điều lệ trường ĐH. Cụ thể là phó chủ nhiệm khoa cũ đã không tích cực và thực hiện nghiêm chỉnh nhiệm vụ chính trị nhà trường giao. không góp phần xây dựng và giữ đoàn kết nội bộ khoa. Đã có dấu hiệu cùng với chủ nhiệm khoa cũ không thực hiện nghiêm túc thông báo số 102 của BGH nhà trường (v/v báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2002-2006 để chuẩn bị công tác nhân sự cho nhiệm kỳ 2006-2011) và vi phạm quy trình làm công tác nhân sự (không có sự chỉ đạo của chi ủy, không phối hợp với Công đoàn để tổ chức lấy ý kiến đóng góp của tập thể khoa). Thầy Hồ Tiến Dũng là một GV bị nhiều dư luận, đơn thư tố cáo trong và ngoài trường về hành vi nhũng nhiễu tiền bạc trong chấm thi, hướng dẫn tốt nghiệp, luận án bảo vệ thạc sĩ, tiến sĩ. Trong giảng dạy thiếu trách nhiệm, bị mất uy tín trước quần chúng và tập thể trường, khoa...".           

Trở lại với thông báo 102 mà Hiệu trưởng Phạm Văn Năng ký, trong đó có yêu cầu các đơn vị của trường phải "tiến hành đánh giá, tổng kết công tác nhiệm kỳ 2002-2006, đồng thời nhận xét và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đồng chí trưởng đơn vị trong nhiệm kỳ". Văn bản còn quy định những đánh giá này phải thông qua tập thể GV- CBCC của đơn vị góp ý và có biên bản. Sự thật thì tất cả những việc này đều không thực hiện tại khoa QTKD, vậy mà... vẫn có biên bản khống gửi lên cấp trường! Dư luận các giảng viên trong trường hiện đang rất bức xúc trước những việc làm không rõ ràng này, và đề nghị các cấp lãnh đạo làm rõ.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.