Xung quanh việc hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp PTTH năm 2006-2007: Môn Ngữ văn có thi trắc nghiệm?

10/04/2007 23:25 GMT+7

Ngày 10.4, một bạn đọc trong ngành giáo dục chuyển đến chúng tôi cuốn Hướng dẫn ôn tập lớp 12 thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm học 2006-2007 - Các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh vật, Văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ được ghi là của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Vụ Giáo dục trung học, lưu hành nội bộ, Hà Nội - 2007. Quyển sách không ghi của NXB nào.

Theo hướng dẫn của cuốn sách này, ở trang 28, phần B: "Đối với chương trình và SGK phân ban thí điểm" ở mục II là hướng dẫn về số lượng và dạng thức đề thi có đoạn: "Theo quy định hiện hành, môn Làm văn có hai đề thi. Học sinh được chọn một trong hai đề và làm bài trong thời gian 150 phút. Mỗi đề thi bao gồm 2 phần (được in nghiêng đậm - PV). Một phần kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và một phần kiểm tra theo lối tự luận. Phần trắc nghiệm bao gồm 15 câu. Học sinh trả lời đúng mỗi câu được 0.2 điểm, trả lời đúng tất cả các câu được 3 điểm/10 điểm...".

Không ít học sinh và giáo viên hoang mang: vậy là môn Ngữ văn có  thi trắc nghiệm?

Trước những thắc mắc này của thí sinh, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng trả lời đến bây giờ sở vẫn chưa nhận được cuốn sách hướng dẫn nói trên do  Bộ gửi.

Chúng tôi đã trực tiếp chất vấn ông Lê Quán Tần - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học vào chiều 10.4. Ông Tần cho biết: "Cho đến giờ phút này, các môn thi và hình thức thi tốt nghiệp vẫn giống như các hướng dẫn của Bộ GD- ĐT tại Công văn 155 và Công văn số 2443, có nghĩa là chỉ thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ, Lý, Hóa và Sinh". Và ông Tần giải thích thêm: "Hướng dẫn ôn tập chương trình hoàn toàn khác với hướng dẫn thi.

Chương trình Bộ ban hành luôn đi kèm với phần hướng dẫn ôn tập (có đăng toàn văn bản trên mạng của Bộ GD-ĐT, nhiều tờ báo cũng đăng lại). Hướng dẫn này sử dụng cho nhiều năm nên có thể năm nay môn Văn không thi trắc nghiệm nhưng những năm sau sẽ có thể thi trắc nghiệm. Trong mục II phần B, trang 28, chúng tôi cũng nói rõ là dạng thức đề thi chứ không phải là đề thi chính thức năm nay sẽ như thế. Riêng về cuốn "Hướng dẫn ôn tập" nói trên chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại"!

Như vậy cho đến thời điểm này, cuốn sách Hướng dẫn ôn tập nói trên được lưu hành tại Đà Nẵng đang làm cho các giáo viên và học sinh thật sự hoang mang vẫn chưa được xác định bắt nguồn từ đâu. Vấn đề đặt ra là, đây có phải là một tài liệu chính thống hay không? Nếu không thì đơn vị nào in ấn và gửi đến cho các sở? Tất cả các câu hỏi đều chờ sự trả lời từ Bộ GD-ĐT!

Vũ Phương Thảo - Vĩnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.