Gia Lai: Người dân hoang mang vì sụt đất

10/04/2007 23:39 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào ngày 8.4, hàng trăm người dân ở làng A Klaí, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa (Gia Lai) kêu thét lên, bỏ nhà cửa chạy sang các xã lân cận khi chứng kiến nhiều vết nứt to tướng, đất sụt xuống sâu hoắm tại nơi mình sinh sống. Hai ngày sau vụ sụt đất, hầu hết người dân đã trở về nhà, nhưng nỗi lo sợ vẫn bao trùm khắp ngôi làng nơi đây.

Anh Bõp, ở làng A Klai kể lại: Khoảng 7 giờ sáng hôm đó (8.4), trước sân nhà bỗng xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ trên nền đất. Đến trưa thì những vết nứt bắt đầu to dần. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì tui thấy nền nhà bỗng nhiên có vết nứt dài hơn chục mét, sâu chạy cắt ngang nhà, nền nhà bằng xi măng bung lên, mái tôn kêu ken két... Hai đứa con và vợ mình kêu thét lên, chạy ra khỏi nhà".

Cụ Bluich, ở cùng địa phương, với gương mặt vẫn chưa hết sợ, kể tiếp: "Đang chuẩn bị ăn tối thì bỗng nghe tiếng gọi nhau của các nhà xung quanh, rồi tiếng chân người chạy hoảng loạn, nhiều tiếng xe công nông chở người dân thi nhau rồ máy. Già chưa biết chuyện gì thì mấy đứa cháu trong nhà đã nhanh chân đâm đầu chạy. Có ai đó gào vào tai già: đất sụt rồi, chạy đi kẻo chết! Từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ già mới thấy chuyện đáng sợ như thế, hơn cả những ngày trước cả làng kéo nhau chạy trốn giặc".

Theo một số người dân, vụ sụt đất không chỉ làm náo loạn làng A Klai, mà còn làm cho hơn 1.000 người dân ở những ngôi làng khác trong xã Ia Pết cũng hoảng loạn đem theo xoong, nồi, chăn màn kéo nhau sang các xã lân cận như: Ia Băng, Ia Tiêm (huyện Đak Đoa) để lánh nạn vì sợ đất sẽ tiếp tục sụt rộng ra. Cửa nhà nào cũng mở tênh hênh còn khổ chủ chen nhau chạy, đèn pin, đuốc đỏ cả một vùng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch xã Ia Pết cho biết: "Khi vừa hay tin sụt đất, chúng tôi lập tức có mặt tại hiện trường để giữ an ninh trật tự vừa cử người giữ của cho người dân, đồng thời cấp báo lên cấp trên để có biện pháp làm an dân. Và ngay trong đêm đã có rất nhiều cán bộ tỉnh, huyện về để nghiên cứu tìm nguyên nhân vụ sụt đất. Tại làng A Klao có rất nhiều vết nứt trong chu vi khoảng 200m, có vết dài đến vài chục mét, sâu nhất từ 3 - 4m. Rạng sáng 9.4, xã đã vận động hầu hết người dân trở về nhà, nhưng còn rất nhiều người không dám vào nhà vì vẫn còn lo sợ. Đến chiều 9.4, chỉ một cơn mưa nhỏ nhưng nhiều người dân cũng rục rịch chờ chạy vì sợ sụt đất tiếp".

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, tại làng A Klai, nhiều đường nứt chạy dài theo hình vòng cung, có đường nứt kéo dài hơn 20m, xuyên qua các con đường trong làng vốn có nhiều phương tiện qua lại mỗi ngày. Nhiều vết nứt sâu đang được thanh niên lấp lại, hàng chục người dân tụ tập bàn tán, lo sợ hiểm họa lại kéo đến. Người làng bàn nhau mua hai con heo làm lễ cúng Yàng. "Sợ quá mà! Phải cúng Yàng để cho cái đất không nứt nữa", một cụ già trong làng nói. Hơn 20 chiếc xe công nông của người dân không đem vào nhà như thường lệ mà để sẵn ngoài đường để chờ... chạy.

Trao đổi với chúng tôi, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Gia Lai Phạm Duy Du cho biết: "Ngay khi nhận được tin, chúng tôi cùng với các ngành liên quan trong tỉnh đã có mặt tại hiện trường để xem xét. Đây có thể là hoạt động kiến tạo bình thường của vỏ trái đất. Tuy nhiên cũng không loại trừ ảnh hưởng của mực nước ngầm gây sụt đất. Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức, chúng tôi đang đề xuất với tỉnh cùng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn địa chất 701 đóng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai cùng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân chính của vụ sụt đất".

T.Trúc - C.Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.