Chứng thực "sao y bản chính" có gì mới?

07/04/2007 00:37 GMT+7

Theo Luật Công chứng, từ ngày 1.7.2007 các phòng công chứng sẽ chỉ nhận công chứng các hợp đồng, giao dịch bằng văn bản mà không chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký như lâu nay. Việc xin cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký sẽ được thực hiện như thế nào, khi mà nhu cầu về việc này đang tăng cao do các kỳ thi đại học, cao đẳng đang cận kề? Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết:

Ngày 23.3 vừa rồi, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký. Tinh thần là giao việc này về cho cấp xã, phường để thuận tiện cho người dân hơn. Cụ thể, dự thảo quy định cơ quan, tổ chức (kể cả các tổ chức không phải Nhà nước) có thẩm quyền cấp bản chính và đang quản lý sổ gốc thì có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao từ sổ gốc. UBND cấp huyện có thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ bằng tiếng nước ngoài. UBND cấp xã có thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ tiếng Việt.

Điểm mới của dự thảo này là người dân có thể yêu cầu UBND xã, phường bất kỳ chứng thực bản sao, chữ ký mà không phụ thuộc vào nơi cư trú. Người xin cấp bản sao từ sổ gốc có thể gửi yêu cầu của mình qua đường bưu điện hoặc ủy quyền cho người khác làm thay. Việc cấp bản sao và chứng thực theo quy định này phải được thực hiện ngay trong ngày, trường hợp phức tạp cho phép kéo dài không quá 3 ngày.

* Thưa ông, trong thực tế có rất nhiều cơ quan, tổ chức mặc dù yêu cầu giấy tờ phải công chứng, chứng thực nhưng vẫn bắt người nộp phải xuất trình bản chính để đối chiếu, rất phiền hà...

- Ông Hoàng Thế Liên: Đúng, nhất là một số lĩnh vực thuộc ngành lao động và các trường trong hệ thống giáo dục. Nghị định mới sẽ khắc phục tình trạng này, trong đó chúng tôi dự kiến quy định cứng: "Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được đòi hỏi xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ bản sao là giả mạo thì có quyền xác minh".

* Khi nào những quy định này có hiệu lực?

- Để thuận lợi cho người dân, chúng tôi muốn Nghị định được ban hành sớm để kịp vào thời điểm này đáp ứng được nhu cầu chứng thực các giấy tờ văn bằng của học sinh phục vụ cho kỳ thi đại học nhưng có khả năng sẽ phải lùi lại và sẽ có hiệu lực cùng thời điểm 1.7.2007 cùng với Luật Công chứng. Hiện nay, các phòng công chứng vẫn sẽ nhận chứng thực bình thường, không để xảy ra ách tắc.

Tuyết Nhung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.