Đề án đổi mới thi và tuyển sinh: Tăng cường giám sát thi và trao quyền xét tuyển cho các trường

04/04/2007 22:19 GMT+7

Để chuẩn bị ban hành các quy định đổi mới triệt để các kỳ thi, đồng thời vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (ĐH-CĐ-TCCN), hôm qua 4.4 tại TP.HCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo và tập huấn về thi năm 2007 với sự tham dự của 500 đại biểu của 32 Sở GD-ĐT và 140 trường ĐH-CĐ phía Nam.

Báo cáo tại hội thảo, TS Nguyễn An Ninh (Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT) xác định coi thi là khâu yếu nhất vì thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT tại chính nơi thí sinh học nên thường bị sức ép từ bên ngoài.

Trong dự thảo, Bộ GD-ĐT  đề ra phương án tăng cường sự giám sát và bảo vệ an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007; huy động thêm cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tăng cường cho các ban chỉ đạo và kiểm tra sao cho mỗi địa điểm thi có ít nhất 4 cán bộ, đồng thời tham gia các khâu giám thị trong phòng thi, ngoài phòng thi... Ngoài ra, các tổ chức xã hội như cựu giáo chức, khuyến học, cựu chiến binh... có thể tham gia giám sát, bảo vệ vòng ngoài khu vực thi như một lực lượng tình nguyện.

TS Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) nói: "Những biện pháp kỷ luật mà Bộ GD-ĐT áp dụng với các vụ việc lộn xộn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 tại Hà Tây, Nghệ An... chưa đủ mạnh để các trường ĐH tin tưởng kết quả kỳ thi gộp chung để xét tuyển vào ĐH. Để thực hiện kỳ thi chung này trong năm 2008 như dự định, Bộ GD-ĐT cần công bố rõ lộ trình từng tháng một phải làm xong việc gì, từng đơn vị phải được phân công thật rõ ràng". PGS-TS Lê Bảo Lâm (Hiệu trưởng trường ĐH Mở TP.HCM) nêu vấn đề không nên gộp 2 kỳ thi và đề nghị Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức chung kỳ thi tốt nghiệp THPT cho cả nước, còn để cho các trường ĐH tổ chức tuyển chọn sinh viên vào trường mình.

PGS-TS Thái Bá Cần (Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho rằng đề án còn nêu trách nhiệm chung chung và đưa ra một giải pháp mới: "Nhiều năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ đánh trượt khoảng 3 - 4% tổng số học sinh dự thi, nếu năm 2007 làm đúng chất lượng và trượt khoảng 50% thì sao? Tôi  đề nghị sau khi học sinh học xong lớp 12 nên cấp giấy chứng nhận hoàn  thành bậc học THPT, việc này phải đưa vào quy trình của đề án. Việc tuyển chọn vào các trường ĐH vẫn nên có kỳ thi riêng". TS Trương Chí Hiền (Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) đề nghị nên tổ chức nhiều kỳ thi vào ĐH trong một năm (tối thiểu 2 kỳ/năm), Bộ GD-ĐT nên dành cho các trường ĐH được quyền xét tuyển những thí sinh phù hợp với tiêu chuẩn riêng của từng trường.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.