"Chống" muỗi bằng cách nào ?

28/03/2007 00:29 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đang gia tăng mật độ muỗi một cách nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, đồng thời có nguy cơ sẽ kéo theo bệnh sốt xuất huyết vào mùa mưa tới. Làm sao để giảm mật độ muỗi, bác sĩ Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế, TP.HCM) cho biết:

- Khảo sát của chúng tôi gần đây cho thấy, có 4 quận, huyện mật độ muỗi rất cao là: Q.Bình Thạnh, Q.Tân Phú, Q.7 và H.Bình Chánh. Hiện nay, riêng H.Bình Chánh đã có những biện pháp xử lý tích cực, nên mật độ lăng quăng, muỗi đã giảm rất đáng kể.

*Làm gì để ngăn chặn muỗi bùng phát, thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Phan Văn Nghiệm: UBND TP.HCM đã có cuộc họp khẩn vào ngày 22.3 vừa qua, do Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài chủ trì với sự tham dự của Sở Y tế và nhiều sở, ngành liên quan, kể cả Thành đoàn TP.HCM.

UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành phải phối hợp, quyết liệt xử lý để giảm nhanh mật độ muỗi; chỉ đạo lãnh đạo UBND các quận, huyện phải trực tiếp xuống kiểm tra những điểm có nhiều muỗi trên địa bàn của mình, để có giải pháp can thiệp ngay. Riêng về phía y tế cần tiến hành phun xịt thuốc, hóa chất ngay để giải quyết giảm mật độ muỗi, lăng quăng trong thời gian ngắn nhất, nhằm ngăn chặn việc muỗi gây bệnh cho người dân, sau đó tiến hành làm vệ sinh môi trường...

*Nhưng việc phun xịt hóa chất của ngành y tế chỉ giải quyết phần ngọn?

- Đúng, bên cạnh những biện pháp xử lý của phía y tế, để muỗi không có "đất" sống thì cần có sự phối hợp của một số đơn vị khác như: Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông - Công chính và cả người dân. Bởi, nơi nào có nhiều công trình thi công dang dở, có nước tù đọng, kênh rạch bị ứ đọng dòng chảy, vệ sinh môi trường kém bởi rác, chất thải... thì ở đó muỗi sẽ có điều kiện phát triển, sinh sôi nhanh. Ngoài ra, ngành y tế cũng phối hợp với các đơn vị khác để giải quyết sớm tình trạng gia tăng mật độ ruồi ở hai địa phương là H.Hóc Môn và Q.12.

Thanh Tùng (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.