Dự án Khu đô thị mới và cải tạo sông Hạc - TP Thanh Hóa: Gần 1.000 hộ dân thấp thỏm!

20/03/2007 23:40 GMT+7

Có thể nói đây là dự án lớn ở Thanh Hóa vì nó liên quan đến gần 1.000 hộ dân đã sinh sống lâu đời ven 2 bờ sông cầu Hạc. Thế nhưng ngay từ đầu, dự án này đã bộc lộ những điều khó hiểu gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Mặt khác, không biết các cơ quan chức năng có thẩm định năng lực của nhà đầu tư hay không mà chỉ vài căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp, nhà đầu tư này cũng... không có tiền mua để tái định cư cho 2 hộ dân!

Chưa phê duyệt dự án vẫn khởi công!

Ngày 19/7/2006, nhân dân tỉnh Thanh Hóa và cả nước được chứng kiến lễ công bố quyết định chủ đầu tư và khởi công dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới ven sông Hạc và cải tạo sông Hạc. Chủ đầu tư được chỉ định là Công ty bất động sản và tư vấn đầu tư xây dựng (BĐS&TVĐTXD) Đông Á. Theo đó, sông Hạc và khu dân cư ven sông, có diện tích tổng thể 255.427m2, được quy hoạch xây dựng các khu chung cư cao tầng, chia lô, xây biệt thự, nhà liền kề và số hộ dân phải di dời, tái định cư lên đến 733 hộ. Theo các nhà chuyên môn, để thực hiện hoàn tất dự án này cần kinh phí hàng ngàn tỉ đồng.

Ngay sau khi khởi công, Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á đã phối hợp với các ban ngành TP Thanh Hóa, tiến hành khảo sát, kiểm kê số hộ dân phải di dời. Điều đáng lưu ý là trong báo cáo phương án cải tạo sông Hạc và quy hoạch dân cư ven bờ sông của Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á khẳng định: "Dân cư ở lộn xộn, không hàng không lối, lấn chiếm lòng sông Hạc, có khoảng 60% hộ dân cư trong khu vực xây dựng nhà trái phép, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...".

Làm việc với lãnh đạo 3 phường Đông Thọ, Trường Thi, Nam Ngạn của TP Thanh Hóa, chúng tôi được biết, số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án lên đến 918 hộ chứ không phải 733 hộ như báo cáo của công ty.

Những tưởng với tầm vóc của dự án này, nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm ngặt những quy định trong quá trình thực thi dự án. Nhưng tháng 1/2007, khi phát hiện việc đào bới có vẻ bất bình thường bên chân cầu Hạc, PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Lê Đức Công, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa. Ngày 31/1/2007, UBND TP Thanh Hóa đã ký văn bản số 176/UBND-QLĐT gửi Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á: "Dự án cải tạo sông Hạc và khu đô thị ven sông Hạc sai với quy trình thực hiện đầu tư theo Nghị định số 16/2005/NĐ-CP và Nghị định số 112/2006/NĐ-CP, do hồ sơ đầu tư xây dựng công trình chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt… tạm dừng thi công các hạng mục…". Té ra, không chỉ có dân xây dựng không phép mà nhà đầu tư thực hiện siêu dự án này không những không phép mà còn công khai rất rầm rộ trước các cơ quan chức năng và bàn dân thiên hạ.

Chủ đầu tư không mua nổi 2 căn hộ chung cư?

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á Cao Tiến Đoan làm văn bản gửi Chủ tịch UNBD TP Thanh Hóa đề nghị cho mua 300 căn hộ chung cư thu nhập thấp của Công ty Sông Mã để bố trí tái định cư cho dân. Ngày 22/6/2006, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản số 1085/UBND-VP gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xin chủ trương. Nhưng để làm cầu tạm cho xe chở vật liệu vào khu vực dự án, có 2 hộ dân phải di dời "khẩn cấp". Ngày 5/7/2006, Tổng giám đốc Cao Tiến Đoan có đơn gửi Công ty Sông Mã: "Di chuyển trước 2 hộ để làm cầu tạm, đề nghị Công ty Sông Mã giao tạm cho 2 căn hộ... về kinh phí chúng tôi sẽ trả cho quý công ty chậm nhất 10 ngày kể từ ngày bàn giao 2 căn hộ".

Cứ tưởng với khả năng đầu tư dự án lớn, việc mua 2 căn hộ chung cư cho người có thu nhập thấp để bố trí cho 2 hộ dân là "chuyện nhỏ". Thế nhưng, 10 ngày rồi đến nay đã 8 tháng, Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á vẫn không có tiền trả, "buộc" Công ty Sông Mã phải chấp nhận cho mượn 1 căn hộ ở số 103 - nhà 09 khu chung cư thu nhập thấp, phía sau trường Đại học Hồng Đức.

Trong vai là người đi hỏi mua nhà có thu nhập thấp, PV Thanh Niên tìm đến căn hộ mượn để bố trí cho di dân. Sự thật là chẳng có hộ di dân nào ở (thực tế thì dự án này chưa di dời bất cứ 1 hộ dân nào) mà người ở trong căn hộ này là một cô gái tuổi ngoài đôi mươi cùng một em bé (!?). Cũng cần phải nói thêm rằng, đến tận bây giờ, Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á chưa có tiền để mua nổi 1 căn hộ nói gì đến việc mua 300 căn hộ thu nhập thấp của Công ty Sông Mã.

Qua điều tra của chúng tôi, việc chủ đầu tư thực hiện dự án nêu trên có nhiều uẩn khúc, rất cần được lãnh đạo cùng các ngành chức năng ở tỉnh Thanh Hóa thẩm định chu đáo về năng lực. Vì cách TP Thanh Hóa chưa đầy 10 km (Quảng Tân, Quảng Xương) có dự án một khu đô thị mới, bé nhỏ hơn rất nhiều so với dự án sông Hạc, cũng do Công ty BĐS&TVĐTXD Đông Á thực thi từ vài năm nay nhưng hiện giờ cũng chỉ là bãi đất trắng nằm phơi sương gió .

Nhóm PV điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.