Thái Lan: Khói bụi có thể giết chết du lịch ở miền Bắc

18/03/2007 09:46 GMT+7

Báo Bangkok Post ngày 16.3 dẫn lời của Trung tâm nghiên cứu Kassicorn nói rằng nạn khói mù và tro bụi trên diện rộng ở miền Bắc Thái Lan đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và các hoạt động kinh tế của khu vực này; đặc biệt là du lịch và các dịch vụ liên quan.

Tình hình trên sẽ làm giảm doanh thu về du khách và các dịch vụ liên quan tại các tỉnh Chiang Rai, Chiang Mai và Mae Hong Son trong hai tháng 3 và 4.2007 khoảng 2 tỉ Bath ( 65,5 triệu USD), tương đương 25% tổng doanh thu du lịch - dịch vụ trong vùng.

Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu trên cho biết tình hình này cũng dẫn đến sự suy giảm sức mua trong hai tháng vốn có nhiều ngày nghỉ và các lễ hội như Songkran và năm mới của người Thái. Tình hình này cũng gây căng thẳng cho các tỉnh cực Bắc Thái Lan trong hai tuần qua. Đây là sự tồi tệ nhất trong chín năm qua do một phần của hiện tượng El Nino đã gây nên tình trạng cháy rừng tại nhiều khu vực miền Bắc Thái Lan.

Trong tình hình đó, chính quyền tỉnh Chiang Mai đã lên kế hoạch tổ chức lễ hội Songkran sớm hơn hai tuần với hy vọng lễ hội tóe nước sẽ làm giảm được khói bụi. Tỉnh trưởng Boonlert Buranupakorn cho biết ý tưởng này bắt đầu từ kết quả của việc dùng xe bồn phun nước tạo ẩm và giảm bụi từ hôm thứ Tư vừa rồi. Kết quả đó hối thúc ông cho tổ chức sớm lễ hội Songkran trong thời gian từ 13.3 đến 1 tháng 4.Ông Boonlert cũng cho biết thành phố cũng đặt mua hơn 50.000 mặt nạ để phân phát cho người địa phương, đặc biệt là trẻ em, người già và những người bệnh nhằm bảo vệ họ.

Trương Điện Thắng ( theo Bangkok Post)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.