Cẩn thận khi mua vé máy bay giá rẻ

17/03/2007 22:45 GMT+7

Sau hơn một tháng triển khai bán vé giá rẻ, đã nảy sinh một số khiếu nại giữa hành khách và đại lý của hãng Pacific Airlines (PA). Có trường hợp mua vé tại đại lý chính thức nhưng khách vẫn phải trả giá cao hơn so với giá công bố trên mạng của hãng; có người mua được vé, nhưng đến sân bay đúng giờ như hướng dẫn thì... máy bay đã cất cánh. Ông Tạ Hữu Thanh - Phó trưởng chi nhánh miền Bắc của PA cho biết:

- Thời gian gần đây có xảy ra một vài trường hợp tranh chấp giữa nơi bán vé với hành khách. Cụ thể một người nước ngoài đã mua vé nhưng khi đến sân bay, máy bay đã cất cánh. Chúng tôi kiểm tra lại, thấy lỗi thuộc về trách nhiệm của người bán (không phải là đại lý của PA). Do trên giấy tờ mà hành khách đang giữ có đóng dấu của nơi bán vé nên chúng tôi đã yêu cầu họ phải mua vé khác cho vị khách ấy. Hiện ở Hà Nội có rất nhiều cửa hàng treo bảng ghi đại lý vé máy bay nhưng chỉ ghi chung chung như thế, khi có khách tìm đến mới liên hệ tới hãng PA để đặt mua vé. Vì vậy rất khó quản lý những cửa hàng "đại lý" kiểu này.

Khi triển khai vé giá rẻ, PA có rất nhiều mức giá khác nhau. Tương ứng với mỗi mức là những điều kiện kèm theo. Có loại vé, nếu thay đổi lịch trình, hành khách được quyền đổi trước giờ bay 2 tiếng, nhưng có loại vé phải đổi trước 24 tiếng, cũng có loại vé không được hoàn trả hay thay đổi gì... Từ giữa tháng 2/2007, PA không dùng vé giấy như bình thường nữa, các đại lý chỉ cung cấp cho hành khách tờ giấy có ghi những thông tin cần thiết. Khi hành khách mua vé, bao giờ nhân viên bán vé cũng phải khai báo đầy đủ thông tin thì máy tính mới cho phép thực hiện các lệnh tiếp theo, trong đó có những điều kiện đi kèm với loại vé muốn mua. Theo quy định của PA, nhân viên bán vé phải đọc những điều kiện này cho hành khách nhưng nhiều người không chú ý nghe nên dẫn đến khiếu nại. Để tránh tình trạng đó, sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu đại lý sử dụng mẫu chuẩn của hãng khi bán vé.

* Nhiều hành khách than phiền khi mua vé tại các đại lý, họ phải trả mức giá cao hơn so với giá PA công bố trên mạng, ép khách mua vé loại giá cao.

- Điều này phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người mua và người bán. Nếu giá ghi rõ trên vé là 1 triệu đồng nhưng người mua đồng ý trả cho đại lý 50.000đ hay 100.000đ để trả phí dịch vụ thì không sao, còn nếu xuất vé mà đại lý cắt bớt, không đưa thông tin giá vào vé thì không được. Dù có tính giá dịch vụ gì đi nữa thì mức tiền (cả vé và dịch vụ) mà nơi bán vé lấy của khách cũng không được quá mức giá trần mà Nhà nước cho phép.

Tôi khẳng định, các đại lý của PA không bao giờ làm khó khách hàng. Khi hành khách hỏi, nhân viên bán vé nói có vé vì nhìn thấy trên mạng đang còn loại vé mà hành khách cần nhưng trong khi khai báo các thông tin cho khách hàng ấy, một người khác ở đâu đó đã khai báo và kết thúc việc nhấn nút máy tính sớm hơn. Điều này dễ xảy ra vì hệ thống bán vé mang tính toàn cầu.

Xuân Toàn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.