20 tỉ đồng dành cho bạn trẻ khởi nghiệp

16/03/2007 22:28 GMT+7

Từ quỹ Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM, quỹ Tự giúp nhau... Hội LHTN TP.HCM có kế hoạch khai thác khoảng 20 tỉ đồng để hỗ trợ TN làm kinh tế trong năm 2007. Điều đáng nói, các bạn trẻ được nhận các nguồn vốn trên chỉ bằng hình thức tín chấp.

Thẩm định dự án chỉ 15 ngày

Trong các nguồn quỹ trên, quỹ Hỗ trợ TN khởi nghiệp được xem là sản phẩm sáng tạo của Hội LHTN TP.HCM, đáp ứng nhu cầu vay vốn cấp bách của nhiều bạn trẻ. Sau một năm thành lập, quỹ này đã phát vay 537 triệu đồng đối với 24 dự án (trong đó có 23 dự án làm ăn hiệu quả).

Năm nay, Hội sẽ tăng nguồn quỹ Hỗ trợ TN khởi nghiệp lên 2 tỉ đồng, với mức vay từ 20 triệu đồng (cá nhân) đến 50 triệu đồng (tập thể), lãi suất 0,5%. Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục khai thác từ các nguồn khác khoảng 18 tỉ đồng giúp TN vay vốn, đặc biệt là từ Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM.

Chỉ riêng trong Tháng Thanh niên này, sẽ có hơn 700 bạn trẻ sẽ được vay 5 tỉ đồng (260 triệu đồng từ quỹ Hỗ trợ TN lập nghiệp và hơn 4,7 tỉ từ Ngân hàng Chính sách xã hội). Để được vay vốn, một trong những điều quan trọng là phải có dự án khả thi cũng như có tín chấp (xác nhận) của cơ sở Đoàn - Hội địa phương. Thời gian xét cho vay khá nhanh, chỉ khoảng 15 ngày.

Dự án càng chi tiết càng tốt

Anh Bùi Tá Hoàng Vũ - Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN TP.HCM, điều hành trực tiếp các nguồn quỹ hỗ trợ TN vay vốn tại TP.HCM đã chia sẻ một số "bí kíp" giúp bạn trẻ được vay vốn và "làm chủ" đồng vốn của mình.

Theo anh Vũ, viết dự án càng chi tiết càng tốt. Những bạn chỉ tính toán đơn giản, ước lượng đại khái, dự án sẽ khó được duyệt. Khi bạn tính toán tất cả nguồn thu, chi một cách chi tiết, sát thực tế, dự án của bạn càng có cơ hội tiến sát thành công. Đặc biệt, hãy tính toán thật kỹ dự án của mình để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Nên tham khảo thêm nhiều thông tin từ bạn bè, người thân, từ những mô hình đã thành công. Hãy xây dựng dự án bằng chính tâm huyết, công sức của mình. Thực tế, đã có những bạn nhờ người khác... làm hộ, nên khi tổ thẩm định "hỏi thăm" chi tiết về dự án thì luýnh quýnh không biết giải thích ra sao. Tất nhiên, những dự án này khó lọt "mắt xanh" của những người thẩm định!

Trong quá trình thực hiện, nếu bị "tai nạn đột xuất" (thiên tai, dịch bệnh...) ảnh hưởng đến dự án triển khai, các bạn phải báo cáo kịp thời để Hội LHTN tư vấn theo những giải pháp: gia hạn thời gian trả nợ; tăng thêm vốn vay hoặc chấm dứt dự án.

Hội thường xuyên tổ chức những đợt tập huấn, tư vấn cho bạn trẻ khởi nghiệp. Song, để cơ hội không vuột qua tay mình, các bạn hãy chủ động hơn. Nếu cần "giải tỏa" điều gì, hãy mạnh dạn liên lạc với Trung tâm Tư vấn kinh tế Thanh Niên (điện thoại: 08.9106.044, gặp chị Ngọc Quỳnh).

N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.