Du lịch "bụi" qua xứ người

15/03/2007 22:19 GMT+7

Bạn có muốn biết làm cách nào để có một chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm ở Lào chỉ với gần 500.000 đồng? Hay chỉ cần bỏ ra gần 1,5 triệu đồng cũng có thể trải qua 3 ngày 3 đêm ở các thành phố đắt đỏ của Thái Lan? Hãy lắng nghe những bí quyết độc đáo của bạn Phạm Hữu Ngôn - sinh viên khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Bách khoa TP.HCM, vừa một mình vác ba lô đi "bụi"...

Du lịch... liều

"Mình chỉ đem theo vỏn vẹn khoảng 4 triệu đồng và 4 bộ quần áo cùng tấm hộ chiếu thôi vì đi xa mà, càng gọn nhẹ càng tốt. Nhưng khi về còn dư đến hơn 1,5  triệu đồng cơ đấy!" - Ngôn vừa cười vừa nói.

Thật ra ban đầu anh chàng khá nổi tiếng với những thành tích về IT này chỉ định đi xuyên miền Trung Việt Nam một chuyến cho khuây khỏa sau khi bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp của mình, nhưng vừa đến Huế, Ngôn lại nghĩ Lào gần Huế thế kia tại sao không thử đến thăm cho biết. Thế là sau 3 tiếng đồng hồ ngồi xe, Ngôn đã có mặt tại cửa khẩu Lao Bảo, rồi lại phải mất 6 tiếng đồng hồ nữa Ngôn mới đặt chân đến được thị trấn của tỉnh Savanakhet. "Ba mẹ chỉ nghĩ mình đi đến Huế thôi sẽ về, ngay cả mình cũng vậy, nhưng hứng chí quá thôi thì đánh liều đi luôn, qua đến Lào xong mới báo cho ba mẹ biết, lúc đó cả hai người đều giật mình nhưng cũng không lo lắng lắm vì tin mình có thể tự lo liệu được" - Ngôn kể.

Trong tay không có một chiếc bản đồ, không người thân thuộc nơi đất lạ, Ngôn đã bắt đầu cuộc hành trình đi bụi của mình bằng những chuyến xe Semlo (một loại xe giống xe lôi của miền Tây Nam Bộ VN). Đến Viêng Chăn, Ngôn tranh thủ đi thăm các tháp Paputxay, Thadam và nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở nơi này. Ngôn bày tỏ: "Trong suốt thời gian đó, mình cũng lo sợ lắm, nếu lỡ mất hộ chiếu hay ốm đau hoặc thậm chí hết tiền dọc đường thì không biết làm thế nào luôn, vì mình không có bất cứ bạn bè hay người thân nào ở các nước này hết. Nhưng đổi lại, mình có được cảm giác thăng hoa thật sự của một gã phiêu bạt, và mình đã thấy tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều". Ngôn còn bảo: "Rủi như  hết sạch tiền thì có thể mình sẽ trở thành người đi bụi quá giang giống như gã người Pháp Ludovic không chừng. Mình sẽ làm tất cả mọi thứ có thể ở xứ người để  đủ tiền trở về Việt Nam".

Qua đêm trên khách sạn... di động

Đến Lào, anh chàng bốn mắt chủ yếu dùng ngôn ngữ chân tay và một ít tiếng Việt, còn sang Thái thì được dùng tiếng Anh thoải mái hơn một chút vì người Thái nói tiếng Anh khá phổ biến. Để sống được 3 ngày 2 đêm ở đất nước Triệu Voi với gần 500.000 đồng, Ngôn đã ngủ ở nhà nghỉ bến xe để tiết kiệm tiền, và di chuyển chủ yếu bằng xe Semlo để tham quan, còn ăn  uống thì chỉ vào quán bình dân (mỗi bữa chỉ tốn khoảng 16.000 đồng) đồng thời cũng phải chịu khó mặc cả một chút khi shopping.

Ngôn dành phần lớn chi phí để  mua sắm quà lưu niệm cho bạn bè và gia đình còn về phần mình thì chấp nhận ăn ở bụi bặm một chút. Khi đến những thành phố đắt đỏ ở Thái, Ngôn đã nghĩ ra chiêu đi qua đêm trên xe chất lượng cao để khỏi tốn quá nhiều tiền ở khách sạn. Còn đi lại thì đón xe TukTuk (cũng giống xe Semlo của Lào) giá cả cũng rất bình dân. "Sợ nhất là lúc đến Bangkok lúc 3 giờ sáng, một mình đi lủi thủi trong đêm, mình chỉ còn biết cách ghi trong giấy "khách sạn dưới 500 bạc" đưa cho tài xế xe Tuktuk để họ đưa đến tận nơi bình dân" - Ngôn kể.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.