Nơi gặp gỡ của những tấm lòng nhân ái

15/03/2007 22:20 GMT+7

Hằng tháng tiết kiệm vài trăm ngàn đồng tiền lương để nhận giúp đỡ một gia đình khó khăn, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, hay một mảnh đời bất hạnh... Mỗi cá nhân cam kết cưu mang một người khác, cung cấp tiền đến khi nào họ có khả năng "đứng dậy" được. Đó chính là tấm lòng của nhóm "Người tôi cưu mang" (NTCM).

Cảm động trước nghịch cảnh trớ trêu và nghĩa cử cao cả của Dương Thị Hồng Nhi ở Quảng Bình, người đã cùng một số người bạn thường xuyên liên lạc với nhau và trao đổi những địa chỉ cần được giúp đỡ. Ý tưởng thành lập tổ chức và trang web cùng tên "Người tôi cưu mang" được ra đời.

Trao đổi với chúng tôi, N.Đ - đang làm việc tại Tổ chức Khoa học quản lý về sức khỏe - Management Sciences For Health, số 30 Nguyễn Du, Hà Nội - một thành viên tích cực của NTCM cho hay: "Ai cũng biết, giúp người khác chiếc cần câu sẽ tốt hơn nhiều nếu chỉ cho họ con cá. Nhưng để giúp họ tạo dựng được công ăn việc làm để ổn định cuộc sống lâu dài, chúng tôi nghĩ cần phải có nhiều thời gian và chất xám, cần được sự tham gia, hậu thuẫn từ nhiều doanh nghiệp và Chính phủ. Vì vậy, những cá nhân bé nhỏ như chúng tôi, chỉ có giải pháp thứ hai là cung cấp con cá, có khi cá đã nấu chín để giúp họ duy trì cuộc sống tối thiểu".

Có nhiều cách giúp đỡ người khác, trong đó cách NTCM chọn là giúp đỡ những người thực sự khó khăn về mặt tài chính: gia đình quá nghèo, mất sức lao động, sau phẫu thuật, tai nạn, chất độc da cam, người già neo đơn, học sinh - sinh viên nghèo vượt khó...

Tuy mới thành lập nhóm, nhưng NTCM đã có hơn 50 thành viên chính thức. Hiện tại, hằng tháng, một số thành viên dành ít nhất 500 ngàn đồng để cưu mang 1 gia đình. Người nào có điều kiện hơn thì cưu mang 2 gia đình. Có người vận động các "sếp", bạn bè của mình tham gia hoặc đóng góp tài chính để cưu mang một hoàn cảnh cụ thể. NTCM dựa vào những hoàn cảnh mà báo chí đưa ra, hoặc chính các thành viên trong diễn đàn tìm kiếm trong cuộc sống xung quanh họ, sau đó, nhóm sẽ trực tiếp xác minh thông tin.

Tháng 12.2006, NTCM đã lặn lội từ Hà Nội lên Tây Nguyên để tìm hiểu và giúp đỡ gia đình chị H'Bim Kbuôr, dân tộc Ê Đê ở thôn Bling, xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk. Nhận giúp đỡ sinh viên - người con hiếu thảo Nguyễn Hữu n - SV trường ĐH Mở TP.HCM đến khi ra trường... Một đối tượng mà NTCM ưu tiên giúp đỡ là các sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Giúp sinh viên có chỗ dựa về vật chất với mong muốn sinh viên sau khi ra trường sẽ giúp đỡ những người khốn khó khác.

Sau khi xác minh thông tin, NTCM nhận giúp đỡ các cá nhân, gia đình bằng cách mở một tài khoản ngân hàng. Cuối mỗi tháng, những hoàn cảnh khó khăn đó sẽ nhận được một số tiền hỗ trợ cuộc sống. Tuy nhiên, do những hoàn cảnh cần được giúp đỡ ngày càng nhiều, mà số lượng thành viên và nguồn tài chính có hạn, thông qua trang web: www.nguoitoicuumang.com, NTCM vận động được một số bạn trẻ tham gia, hỗ trợ. Trước khi lập trang web, NTCM luôn tự hỏi: "Có ai tin tụi mình không?". Nhưng rồi họ nghĩ rằng: "Hãy làm, hãy hành động, sức đến đâu thì làm đến đó, không đợi giàu có mới san sẻ cho người nghèo". Giờ đây, bên cạnh công tác trực tiếp giúp đỡ, NTCM đã trở thành nhịp cầu nối giữa số phận người khốn khó và những người có lòng hảo tâm.

NTCM đã đến với người nghèo như thế. Không đặt mục tiêu to tát, ồn ào... không muốn gọi tên riêng của từng người mà chỉ gọi "Người tôi cưu mang".

Ngô Công Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.