TP.HCM: Nổ bom tự tạo, 3 người trọng thương, hàng chục căn nhà bị chấn động

10/03/2007 23:53 GMT+7

Hôm qua 10.3, một vụ nổ bom tự tạo nghiêm trọng đã xảy ra trước nhà số 30/10B Phạm Văn Chiêu (P.9, Q.Gò Vấp, TP.HCM) khiến 3 người bị thương nặng, hàng chục căn nhà bị chấn động, nhiều cửa kiếng bị vỡ tung, tường nhà bị nứt, mái nhà bị xé rách...

Tiếng nổ lớn làm rung chuyển khu phố

Tại hiện trường, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân cho biết, khoảng gần 6h sáng ngày 10.3, bất ngờ một tiếng nổ rất lớn phát ra trước nhà số 30/10B Phạm Văn Chiêu (P.9, Q.Gò Vấp) làm rung chuyển cả khu phố. Khi người dân đến trước căn nhà trên thì thấy bà Nguyễn Thị Vinh (sinh năm 1957) - chủ nhà bị thương nặng nằm giữa vũng máu.

Vụ nổ đã khoét một lỗ sâu dưới mặt đường, làm chấn động hàng loạt căn nhà xung quanh, có ít nhất gần 20 cửa kiếng của những nhà lân cận bị vỡ tung. Căn nhà đối diện (số 31/1 Phạm Văn Chiêu) thì bị nứt, bể tường, mái tôn bị xé rách một đường dài... Chị Nguyễn Thị Nguyên (47 tuổi, ngụ nhà số 31/1 Phạm Văn Chiêu) chưa hết bàng hoàng kể lại: "Lúc đó tôi đang dọn dẹp nhà, hai đứa con đang ngủ, bỗng nghe một tiếng nổ rất lớn trước nhà, sau đó một cột khói trắng bốc cao mù mịt, bao trùm cả căn nhà. Hoảng quá tôi không dám mở cửa ra xem. 5 phút sau, tôi thấy mọi người tập trung rất đông ở nhà bà Vinh".

Tại hiện trường, công an đã thu giữ nhiều mảnh vỡ của quả bom tự tạo, 2 viên pin, 1 chiếc dép của nạn nhân cùng một số tang vật khác liên quan đến vụ nổ... Thông tin từ Cơ quan Công an, đây là quả bom tự tạo, sử dụng thuốc nổ tổng hợp cực mạnh, bên trong bom có đinh nhằm tăng tính sát thương...

Vụ nổ đã khiến ông Lâm Quốc Việt (sinh năm 1956) và vợ là bà Nguyễn Thị Vinh, cùng ông Nguyễn Văn Nhàn (người bán báo dạo) đang đi ngang qua đó bị trọng thương. Ông Việt và bà Vinh được đưa vào cấp cứu tại và Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 7 giờ cùng ngày. Bà Vinh vào viện trong tình trạng rất nặng: mạch, huyết áp bằng 0 (không thể đo được), máu chảy rất nhiều; dập nát hai cẳng chân, bàn chân... Còn ông Việt thì bị thương nặng ở hai chân, ở vùng bụng, tay... Do hai chân của bà Vinh bị dập nát nặng nề, nên các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu để cắt bỏ cả hai chân (chân bên phải thì tháo đến khớp gối, còn chân trái thì cắt cụt 1/3 cẳng chân).

Theo lời kể ban đầu của ông Việt tại bệnh viện, khoảng gần 6 giờ sáng 10.3, hai vợ chồng ông thức dậy như thường lệ để đi tập thể dục. Khi ra mở cổng, thấy một túi nilon màu đen, bà Vinh dùng chân đá nhẹ vào bịch nilon xem đó là gì, thì bất ngờ túi nilon phát nổ khiến bà ngã quỵ tại chỗ. Lúc đó ông Việt đứng cách vợ chừng 2 mét cũng bị trọng thương, bất tỉnh nên không còn biết gì.

Do cạnh tranh nên tạo bom hạ đối thủ?

Nhận định đây là vụ nổ có tính chất nghiêm trọng, nên lãnh đạo Công an Q.Gò Vấp đã báo cho Công an TP.HCM. Lập tức, lực lượng công an đã có mặt để cô lập và bảo vệ hiện trường vụ nổ. Rất nhiều người dân tại khu vực trên cho rằng, vụ nổ xảy ra là do mâu thuẫn trong kinh doanh (?!). Cơ quan chức năng thì nghi vấn do tư thù cá nhân.


Hiện trường sau vụ nổ - ảnh: Ngọc Thọ

Qua thu thập thông tin, Cơ quan Công an biết được, nạn nhân có mâu thuẫn gay gắt với gia đình ông Nguyễn Văn Họa (ngụ nhà số 30/10A Phạm Văn Chiêu, P.9, Q.Gò Vấp) - sát vách nhà của nạn nhân. Đây là đầu mối quan trọng mà Cơ quan Công an đang tập trung điều tra, do vậy chiều qua, công an đã mời ông Họa lên làm việc. Cách đây 3 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Họa có mở quán karaoke Hoa Hồng tại địa chỉ trên, bà Nguyễn Thị Vinh cũng mở quán karaoke tại nhà (cả hai quán đều không có phép). Trong thời gian kinh doanh, hai bên đã từng xảy ra nhiều lần cãi vã lớn tiếng; nhiều lần, tổ trưởng và cả UBND phường phải đưa ra giải quyết.

Ông Đinh Văn Tình (tổ trưởng tổ 12, khu phố 1, P.9, Q.Gò Vấp) cho biết: "Từ khi mở karaoke đến nay, hai hộ trên đã cãi nhau hàng chục lần, gây mất an ninh trật tự khu phố, địa phương đã 10 lần đưa ra giải quyết trước các cuộc họp tổ dân phố và 2 lần ra UBND phường. Cuối năm 2005, hai hộ trên đã bị đình chỉ hoạt động kinh doanh karaoke trái phép, cả hai hộ đã làm cam kết ngưng hoạt động. Nhưng rồi một thời gian sau họ tiếp tục hoạt động trở lại". Anh Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, con rể của bà Vinh) cho biết: "Nhiều lần ông Họa đã gọi điện thoại qua nhà gặp mẹ vợ tôi đe dọa không được phép kinh doanh karaoke nữa, nếu làm trái ý thì sẽ bị xử. Cách đây mấy hôm, ông Họa tiếp tục gọi cho mẹ vợ tôi đe dọa".

Ông Nguyễn Ngọc Cường (ngụ nhà số 30/10C Phạm Văn Chiêu) kể: "Khi tôi đưa bà Vinh lên xe taxi để đi cấp cứu, thì bà có nói với tôi rằng: "Chú ơi cứu tôi, thằng Họa giết tôi". Bà Vinh nhiều lần lặp lại câu này. Tôi nghĩ, bà Vinh sợ không qua khỏi nên mới nói nhiều lần như vậy".

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Thanh Tùng - Đàm Huy - Ngọc Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.