Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng làm việc với EVN: Nhất thiết không để thiếu điện trong sản xuất!

09/03/2007 22:57 GMT+7

* Đẩy mạnh tiến độ cổ phần hóa ngành điện Ngày 9.3, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công nghiệp... để nghe và chỉ đạo hướng xử lý những vướng mắc hiện nay của EVN trong việc đầu tư, phát triển nguồn điện, cổ phần hóa.

Không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất

Báo cáo với Phó thủ tướng, ông Đào Văn Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị EVN nói: "Năm 2007 là năm đặc biệt khó khăn của tập đoàn trong việc cung ứng điện". Theo ông Hưng, dù EVN đã có một số cố gắng như duy trì mức nước các hồ chứa thủy điện, tăng cường mua điện của Trung Quốc, đẩy mạnh tiết kiệm điện, nhưng trong tháng 1-2 vừa qua, đã có nhiều diễn biến bất lợi ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện, nhất là cho 3-4 tháng tới.

Để giảm bớt "cơn khát điện" đã được dự báo, trong cuộc họp hôm qua, EVN đã kiến nghị với Chính phủ "cho phép được cắt điện để bù vào lượng điện không tiết kiệm của các đơn vị" trong trường hợp các địa phương nào không thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp tiết kiệm điện mà EVN đã đề nghị trong các buổi làm việc của lãnh đạo tập đoàn này với lãnh đạo các địa phương trong những ngày gần đây.
 "Đáng lo lắng nhất là việc PV Gas đang đề nghị dừng toàn bộ cung cấp khí Nam Côn Sơn trong 14 ngày tháng 6.2007 (gây thiếu hụt điện lên tới 676,4 triệu kWh), 4 ngày trong tháng 8 và 5 ngày trong tháng 11.2007 sẽ gây khó khăn vô cùng lớn cho việc cung ứng điện và thiệt hại lớn cho tài chính của EVN", ông Đào Văn Hưng nhấn mạnh. Ngoài ra, tình trạng nước về các hồ quá thấp, sự cố của Nhà máy điện Phả Lại... cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cung ứng điện có thể sẽ khủng hoảng trong những tháng tới.

EVN cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phân bổ ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp thì cắt giảm 10% kinh phí sử dụng điện so với thực hiện năm 2006. "Trong trường hợp phụ tải tiếp tục tăng trưởng cao hơn dự báo (16-17%), đề nghị cho phép EVN lập lịch cắt điện các khu vực tiêu thụ điện thiết yếu, chỉ đảm bảo điện cho sản xuất và nhu cầu thiết yếu", ông Đào Văn Hưng nói. Đáng chú ý, ông Hưng kiến nghị, trong trường hợp không lùi được thời điểm cắt khí 14 ngày trong tháng 6 của khí Nam Côn Sơn, EVN được thực hiện cắt giảm điện thêm khoảng 640 triệu kWh.


Đề nghị của EVN xin thành lập Công ty cổ phần truyền tải điện đã được Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đồng ý - Ảnh: D.Đ.M
Ngoài ra, lãnh đạo EVN cũng báo cáo với Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo các chủ đầu tư khác: Tập đoàn Than và Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí... sớm đưa các nhà máy điện Cao Ngạn, điện Cà Mau vào vận hành ổn định trong tháng 3 và tháng 4. Nếu các nhà máy này không vận hành được hoặc sản lượng thấp hơn so với cân đối thì cho phép EVN tiếp tục cắt giảm điện tương ứng lượng điện bị thiếu hụt.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo EVN và các bộ, ngành liên quan, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo: "EVN phải đảm bảo đủ điện trên tinh thần tiết kiệm tối đa, nhất thiết không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất". Phó thủ tướng chỉ đạo: Petro Vietnam cố gắng giảm số ngày ngừng cung cấp khí Nam Côn Sơn, tối đa là 2 ngày trong tháng 6. Ông cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Than và Khoáng sản đảm bảo vận hành các nhà máy đúng tiến độ theo kế hoạch đã điều chỉnh, đồng thời yêu cầu EVN tăng cường mua điện của Trung Quốc. "EVN cần phải rà soát lại toàn bộ tình hình tiêu thụ điện trên toàn quốc để lên phương án điều hành cho hợp lý. Phải xác định các phương án sử dụng điện, thông báo cho các địa phương. Còn nếu vượt quá yêu cầu mới thực hiện cắt điện. Nếu cần thiết, xây dựng và trình Thủ tướng các chế tài nếu không thực hiện tiết kiệm điện". Ông đề nghị Bộ Tài chính đưa vấn đề tiết kiệm điện vào việc phân bổ ngân sách.

Tại cuộc họp, đại diện Petro Vietnam cho biết sẽ cố gắng tối đa để không ngừng cung cấp khí trong  tháng 6, còn nếu ngừng (1,5 - 2 ngày) vẫn có khả năng cấp 3-4 triệu m3 khí. Đại diện Tập đoàn Than và Khoáng sản cho biết ngày 13.3 tới sẽ vận hành tổ máy số 1 và đến tháng 6 sẽ vận hành đủ 100 MW; riêng Nhà máy điện Na Dương sẽ chạy, cung cấp đủ 720 triệu kWh trong năm 2007.

EVN đề nghị tăng lượng cổ phần bán cho nhân viên

Cũng tại cuộc họp nói trên, EVN cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị, phần lớn được Phó thủ tướng đồng ý về nguyên tắc. Đáng chú ý, về việc cổ phần hóa, EVN đề nghị được bán bớt phần vốn góp của mình theo phương thức đặt lệnh như các cổ đông khác và cho phép EVN niêm yết một số đơn vị trên thị trường chứng khoán thế giới; cho phép thành lập Công ty cổ phần tài chính điện lực.

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý với các kiến nghị này. Ông cũng cho biết, trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ phê duyệt đề án cổ phần hóa của EVN. Phó thủ tướng cũng đồng ý về đề nghị của EVN cho phép thành lập Công ty cổ phần truyền tải điện trong đó EVN nắm giữ 51% để kiểm soát quá trình truyền tải và tránh tình trạng độc quyền. Đây là điều rất đáng chú ý vì từ trước đến nay, Chính phủ, Bộ Công nghiệp vẫn luôn khẳng định không thực hiện cổ phần hóa khâu truyền tải, phân phối điện để đảm bảo an ninh năng lượng.

Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính bày tỏ ý kiến ủng hộ việc đẩy mạnh CPH các đơn vị thành viên của EVN, kể cả mạng lưới truyền tải điện. Ông Hà nói "ghi nhận" kiến nghị của EVN về tăng khối lượng mua cổ phần ưu đãi (từ 30-40 triệu đồng hiện nay lên 500 triệu đồng/người - PV) cho cán bộ, nhân viên trực tiếp làm việc tại các đơn vị cổ phần hóa.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.