Phá vườn, lấy đất dân để làm... nghĩa địa

09/03/2007 23:16 GMT+7

Liên tiếp những ngày vừa qua, người nhà của ông Trương Văn Nhỏ ở thôn Phù Lưu, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình kêu cứu về việc UBND xã Hưng Thủy tiến hành chặt cây vườn nhà ông mang đi, lấy đất làm nghĩa địa.

Quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy khoảng 100 cây phi lao, tràm, cây lớn có đường kính hơn 10 cm, của ông Nhỏ đã bị chặt ngang gốc. Vị trí mảnh đất được UBND xã Hưng Thủy chọn làm nghĩa địa cách nhà các hộ dân khoảng 30m, chạy dọc theo QL 1A. Ông Nhỏ cho biết: "Năm 1980, gia đình tôi đã chuyển đến đây khai hoang để ở và đã được cấp sổ chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đã trồng cây lâm nghiệp ở phía sau. Ngày 30.1.2007, UBND xã mời mấy hộ dân sống trong khu vực lên để bàn vấn đề giải tỏa đất cho thôn Hòa Đông làm nghĩa địa. Vì vị trí quá gần nên chúng tôi không đồng ý, nhưng không được giải quyết. Ngày 7.2, đại diện chính quyền xã và người dân thôn Hòa Đông đã đến chặt phá hết toàn bộ số cây của chúng tôi mang đi. Lúc đó, tôi van xin rằng gia đình sẽ tự chặt dọn nội trong ngày mà vẫn không được chấp thuận. Khi sự việc xảy ra lại không có cán bộ của thôn Phù Lưu đứng ra bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi".

Bà Vui, vợ ông Nhỏ thì khóc lên khóc xuống kêu than: "Sao lại bất công và cạn tình thế này? Bên này bãi đất là nhà tui, bên kia bãi đất là nhánh sông thông từ Bàu Sen ra Cầu Ngò, mà đất cát thì chú biết rồi, cứ nước sông dâng là vườn nhà tui rỉ nước. Mùa lũ thì năm nào cũng bị ngập tràn. Bãi đất này không có tác dụng giữ nước. Làm nghĩa địa, họ cam tâm cho chúng tôi uống nước ấy sao? Số cây để dành lúc ốm đau sẽ bán cũng bị họ vét đi. Khi ông Phó chủ tịch UBND xã ra thấy tàn phá nhiều quá mới nói dừng, để lại 3 hàng phía trong, mà họ vẫn chặt gắng".

Làm việc với chúng tôi, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Thủy Nguyễn Văn Sọ cho biết: diện tích đất cấp làm nghĩa địa khoảng 3,5 ha được HĐND xã thông qua, nằm trong quy hoạch của huyện và xã, có biên bản thống nhất giữa chính quyền với các hộ dân.

Tuy nhiên, trong biên bản đó, nhiều hộ dân không đồng ý và đề nghị cấp trên can thiệp. Ông Sọ cũng không trình được nghị quyết của HĐND xã và bản quy hoạch nghĩa địa của xã, nhưng lại giải thích: "Nói chung là cái đó quy hoạch từ đời mô đến chừ. Người dân có kiến nghị xem xét nơi chôn cất, việc này Ủy ban xã ghi nhận và sẽ đề nghị huyện quyết định. Trong thời gian chưa có ý kiến của UBND huyện thì vẫn giải tỏa, tiếp tục sử dụng. Đang còn thời gian quy hoạch thì vẫn cho người dân chôn cất".

Trong khi đó, ông Bùi Văn Quyền, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Lệ Thủy cho biết: "UBND huyện chưa có quy hoạch đất nghĩa địa ở xã Hưng Thủy. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, địa phương đã có quyết định mà nếu không phù hợp, ảnh hưởng đến môi sinh môi trường, người dân không đồng tình thì phải chuyển đổi".

Kiến Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.