Nữ phi hành gia huyền thoại muốn lên sao Hỏa

07/03/2007 22:23 GMT+7

Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới V.Tereshkova, người đã bước qua tuổi 70 vào ngày 6.3, cho biết bà vẫn mơ được bay lên sao Hỏa, dù đó không phải là "chuyến bay khứ hồi".

Vào tháng 6.1963, cô gái Tereshkova, 25 tuổi, đã trải qua 71 giờ trên quỹ đạo cùng tàu không gian Vostok của Liên Xô, tạo mốc son trong lịch sử và giúp Liên Xô "ghi điểm" trước Mỹ trong cuộc cạnh tranh chinh phục không gian.

Câu chuyện về người con gái của một nông dân này đã trở nên quen thuộc với mỗi gia đình và Tereshkova trở thành hình mẫu cho phụ nữ Xô-viết thời đó. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Nga V.Putin, người đã mời Tereshkova đến nhà riêng để mừng sinh nhật bà, cho biết chuyến bay vào không gian của bà vẫn là niềm cảm hứng cho nước Nga ngày nay.

"Tôi muốn ngài biết tôi sẽ phục vụ đất nước đến cùng", bà nói với Tổng thống Putin. Trong một bài phỏng vấn trên Báo Komsomoskaya Pravda phát hành hôm 6.3, bà cho biết: "Nếu có tiền, tôi sẽ bay lên sao Hỏa. Tôi ước gì có thể làm điều đó. Tôi sẵn sàng bay mà không cần trở lại".

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.