Bình Thuận: Gần hết năm học vẫn chưa có đồ dùng dạy học!

28/02/2007 22:05 GMT+7

Đã sang giữa học kỳ 2 nhưng toàn bộ trang thiết bị dạy học phục vụ cho chương trình thay sách lớp 5 và lớp 10 trong tỉnh Bình Thuận vẫn chưa có. Một sự chậm trễ khó hiểu vẫn tồn tại cho đến hôm nay.

Trường THPT Nguyễn Văn Linh ở huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) hiện có hàng chục lớp học tin học, nhưng máy tính thì chỉ có... một vài cái đời cũ do giáo viên bộ môn tự mang đến để học sinh làm quen.

Thầy Đồng Thiện Khiêm, hiệu trưởng nhà trường còn "khoe" một bộ máy vi tính khác do trường tự mua để phục vụ cho khoảng... 500 học sinh lớp 10! Vì vậy, nhà trường kêu gọi giáo viên dạy tin học tự mang máy tính đến để học sinh có điều kiện thực hành.

Không những thiếu, những thiết bị đã được trang bị lại không đúng chuẩn. Trong văn bản gửi đến trên 40 trường học của huyện, Phòng Giáo dục huyện Bắc Bình thông báo kết quả nghiệm thu thiết bị mẫu, do đơn vị trúng thầu đem về để giới thiệu. Theo đó, đối với thiết bị bổ sung cho bậc học THCS, hóa chất được đựng chung trong một hộp có thể xảy ra các phản ứng cháy nổ bất cứ lúc nào khi các lọ đựng hóa chất va chạm vào nhau. Các miếng nhôm AgNO3, Na không hợp lý về kích thước.

Đối với các thiết bị dùng cho lớp 5, thì bộ lắp ghép kỹ thuật còn thiếu kéo cắt chỉ; khung thêu chưa có chốt giữ. Compa không xác định được tâm nên khi quay dễ lệch, ốc vít chưa chuẩn. Bộ tranh khoa học lớp 5 quá nhỏ; hình tròn động phân chia chưa được chính xác. Thước ê-ke, thước đo độ không có tay cầm. Mô hình bánh xe nước không đủ lượng nước chảy xuống cho tua-bin quay làm phát sáng bóng đèn điện. Môn mỹ thuật chưa có giá vẽ...

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Sở dĩ cho đến hôm nay chưa cung cấp được thiết bị dạy học cho khối lớp 5 và lớp 10, một phần do quy chế đấu thầu, dự thầu, duyệt thầu hiện nay là rất phức tạp và nhiêu khê. Dù Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư, nhưng thực chất Sở không quyết định được gì cả (!). Việc tham mưu, Sở GD-ĐT phải phối hợp với Sở Tài chính, và quyết định cuối cùng còn phải phụ thuộc vào UBND tỉnh.

Ông Hiến còn cho biết thêm, mọi năm Công ty sách thiết bị trường học Bình Thuận trúng thầu, nên chỉ trong tháng 10, chậm nhất là tháng 11 thiết bị dạy học mới đã về các trường. Năm nay, Công ty A.P (ở tận Hà Nội) bỏ giá thấp nhất nên trúng thầu. Đã vậy, một số thiết bị (như thiết bị truyền hình) đơn vị trúng thầu không đáp ứng được chủng loại như đã ký, nay xin đổi lại mặt hàng khác.

Việc này dẫn đến việc phải có một hội đồng thẩm định lại giá và tiêu chuẩn xem có đúng quy định không, dĩ nhiên quyết định cuối cùng lại phải chờ UBND tỉnh. Riêng thiết bị tin học thì do một đơn vị khác ở TP.HCM trúng thầu, nhưng cho đến nay vẫn chưa ký hợp đồng cung cấp nên chưa thể khẳng định chính thức ngày nào có thiết bị...

Q.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.