Thấp thỏm vì tin đồn “quản lý vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài”

22/02/2007 22:30 GMT+7

Khoảng 2 tuần trước, nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) tỏ ra khá lo lắng khi có tin đồn về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp quản lý luồng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài đang đổ ngày càng nhiều vào TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, một quan chức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định chưa có văn bản nào quy định như vậy.

Vào đúng ngày lễ Valentine (14/2), những tin đồn này trở nên cực kỳ nóng khi các hãng thông tấn nước ngoài như AFPBloomberg đồng loạt đăng tải tin cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) dự kiến sẽ đưa ra các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ dòng vốn vào, ra khỏi TTCK để hạ nhiệt cho TTCK. Các nguồn tin nước ngoài cho rằng, Chính phủ Việt Nam dự kiến có thể đưa ra quy định yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) phải nắm giữ chứng khoán, trái phiếu tối thiểu 1 năm. Với các quỹ đầu tư, sau thời gian nắm giữ tối thiểu, họ chỉ được phép bán ra sau 30 ngày kể từ ngày nhận được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Sau khi thông tin này được một vài tờ báo điện tử trong nước trích dẫn lại, khá nhiều nhà ĐTNN tỏ ra lo lắng.

Bà Bùi Thị Kim Oanh - Trưởng đại diện Công ty quản lý quỹ Finansa cho biết: "Chúng tôi chỉ mới được nghe thông tin này từ nước ngoài. Hiện tại, một trong những biện pháp hạ nhiệt cho TTCK là không tăng room (tỷ lệ sở hữu cổ phần) cho nhà ĐTNN, biện pháp này là có thể chấp nhận được trong giai đoạn hiện nay. Những biện pháp cứng rắn hơn như những thông tin không chính thức được các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin là nhằm mục đích hạn chế đầu tư ngắn hạn nhưng thị trường cũng cần có dài, có ngắn. Nếu như quá hạn chế đầu tư ngắn hạn thì...".

Khi các tin đồn về thời gian buộc phải nắm giữ chứng khoán chưa được cơ quan thẩm quyền xác nhận thì một tin đồn khác lại đang lan dần trên thị trường: NHNN dự kiến sẽ thắt chặt dòng lợi nhuận từ vốn đầu tư gián tiếp chuyển ra nước ngoài thông qua việc kiểm soát chặt trạng thái ngoại hối của các ngân hàng thương mại. Thêm vào đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng sẽ hạn chế việc mở các quỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam bằng các rào cản về thủ tục...

Trao đổi với Thanh Niên sáng 22/2, một quan chức của NHNN (từ chối nêu tên) cho biết: "NHNN chưa có văn bản chính thức nào như vậy cả. Việc đưa ra các biện pháp hạ nhiệt cho TTCK cũng phải tính tới yếu tố thông lệ quốc tế đặc biệt là yếu tố phát triển ổn định và hiệu quả của thị trường".

Đại diện một quỹ ĐTNN đang hoạt động tại Việt Nam nhận xét: "Thực tế là nguồn vốn từ các nhà ĐTNN đổ vào một số cổ phiếu blue-chip đã đẩy chỉ số VNIndex lên rất mạnh nhưng bây giờ thì đã khác. Chỉ số VNIndex cứ tăng liên tục là do chính các nhà đầu tư trong nước, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân. Họ đang là những người chiếm tới 80% lượng giao dịch trên thị trường. Vì thế, áp dụng những biện pháp cứng rắn với nhà ĐTNN là không đúng".

Một quan chức cấp cao của UBCKNN cho biết: "Những thông tin này rất nhạy cảm và có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Một số thông tin có liên quan đến NHNN nhưng cơ quan này không có phản ứng gì về các tin đồn làm cho các nhà ĐTNN ngày càng thêm lo lắng. Tôi cũng rất lo vì những thông tin kiểu này đã gây ra một cuộc khủng hoảng rất lớn trên TTCK VN vài năm trước đây". Vị quan chức này nhận định: "Các phiên giao dịch cuối cùng của năm Bính Tuất vẫn chưa chịu tác động của thông tin này nên giá cả vẫn tăng. Tuy nhiên, nếu như không có sự xử lý kịp thời thì thông tin này có thể gây ra những tác động không nhỏ đến TTCK".

Đại diện một quỹ ĐTNN nói với PV Thanh Niên: "Không có một cơ quan nào có trách nhiệm đứng ra phủ nhận hay khẳng định thông tin này khiến chúng tôi khá lo lắng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chúng tôi ngần ngừ trong việc tiếp tục đầu tư vào TTCK VN".

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.