Nhộn nhịp vay tiền sắm Tết

29/01/2007 22:27 GMT+7

Tậu một dàn máy nghe nhạc, đổi một chiếc xe máy mới, sửa sang lại nhà cửa... vào dịp cuối năm, những việc này giờ đây trở nên dễ dàng hơn trước nhiều khi các ngân hàng (NH) đang đẩy mạnh các chương trình cho vay tiêu dùng.

Đầu tháng 12.2006, NH thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã có thư ngỏ gửi đến một số doanh nghiệp giới thiệu hình thức cho vay hỗ trợ tiêu dùng theo dạng tín chấp. ACB sẽ cho vay tín chấp từ 10 - 200 triệu đồng tùy theo nhu cầu và thu nhập của người vay mà không cần bảo lãnh của doanh nghiệp cũng như không cần tài sản thế chấp, thời hạn vay từ 1 - 5 năm.


Khách làm thủ tục vay vốn mua hàng trả góp không lãi suất tại quầy giao dịch của EAB ở Trung tâm mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim - Ảnh: DĐM
Chương trình này đã tạo cơ hội cho nhiều cán bộ công nhân viên có nhu cầu vay vốn để mua sắm, sửa chữa nhà... cuối năm. Điều kiện mà ACB đưa ra là có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại TP.HCM, thu nhập hằng tháng từ 1,5 triệu đồng trở lên, thời gian công tác tối thiểu 12 tháng, có điện thoại cố định, người vay từ 22 tuổi trở lên. Lãi suất cho vay từ 0,75 - 0,9%/tháng, trả góp hằng tháng.

Tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim, chị Thùy (một khách hàng ngụ tại đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM) đang ngắm nghía dàn máy JVC trị giá gần 9,5 triệu đồng. Chị cho biết thu nhập của mình mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng. Do cuối năm có nhiều thứ phải chi tiêu nên dù muốn nhưng việc phải bỏ ra gần 9,5 triệu đồng để mua dàn máy này là điều phải cân nhắc. Nhân viên trung tâm đã tư vấn cho chị có thể mua sản phẩm bằng cách tham gia vào chương trình "Tài trợ trả góp lãi suất bằng 0%" do trung tâm này phối hợp với Ngân hàng (NH) Thương mại cổ phần (TMCP) Đông Á (EAB) tổ chức.

Chị Thùy được giới thiệu đến một quầy giao dịch của EIB đặt ngay tại trung tâm để thực hiện các thủ tục cần thiết như mở thẻ Đa năng của Đông Á để thuận tiện cho việc trả nợ, giấy xác nhận lương (nếu khách hàng chi trả lương qua EAB thì không phải thực hiện việc xác nhận). Bà Phan Thị Mỹ Phương - Giám đốc EAB chi nhánh Phú Nhuận cho biết, ngay ngày đầu triển khai chương trình cho vay mua hàng điện tử tại Trung tâm Sài Gòn - Nguyễn Kim đã có 30 khách hàng vay; qua ngày thứ hai là 50 khách. Khách hàng chủ yếu vay vốn sắm ti vi, tủ lạnh, máy lạnh...

Những khách hàng đã mở thẻ Đa năng EAB và chi trả lương qua thẻ thì việc giải quyết hồ sơ vay rất nhanh. Những khách hàng vay dưới 12 tháng thì không phải trả lãi suất vay, trên 12 tháng thì lãi vay là 0,8%/tháng. Bà Phan Thị Mỹ Phương cho biết EAB mở quầy hướng dẫn cho vay tại Nguyễn Kim nhằm tạo thuận lợi hơn cho người tiêu dùng không phải đến tận ngân hàng mới có thể vay tiền ngân hàng. EAB định hướng trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh các sản phẩm bán lẻ phục vụ cho người tiêu dùng.

Không chỉ có EAB, Sở Giao dịch ACB cũng đã phối hợp với Cửa hàng M@ho cho khách hàng vay mua hàng điện tử trong thời hạn từ 12 - 18 tháng với mức vay từ 5 - 100 triệu đồng, mức trả nợ vay tối đa là 40% thu nhập.

Lãi suất cho vay tham khảo (Đvt: %/tháng)
Thời hạn vay NH quốc doanh NH TMCP
Dưới 1 năm 0,83 - 1,05 0,93 - 1,2
Dưới 5 năm 0,94 - 1,2 0,97 - 1,3
Trên 5 năm 0,96 - 1,3 1,07 - 1,3

Số lượng khách có nhu cầu vay tiêu dùng đang tăng nhanh tại các NH khác như NH TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank), NH TMCP Kỹ Thương (Techcombank).... Tại Phòng tín dụng cá nhân hội sở NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), lượng khách hàng cá nhân đến vay tiêu dùng khá đông. "Mỗi ngày phòng tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ xin vay của khách hàng và xử lý cho vay được 80%.

Đến cuối năm 2006, lượng khách hàng cá nhân vay tăng thêm 1.000 so với đầu năm, lên tổng số 2.000 khách hàng. NH đã cho vay hơn 600 tỉ đồng trong năm 2006, nâng tổng dư nợ cho cá nhân vay lên 950 tỉ  đồng", ông Hoàng Kim Long - Trưởng Phòng tín dụng cá nhân Eximbank cho hay.

Ngoài ra, ông Long cho biết trong thời gian qua người vay nghe ngóng nhiều về các chính sách thuế đối với ô tô nên chưa quyết định vay. Hiện nay khi lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô đã được công bố, NH chủ động phối hợp với các nhà cung cấp xe, bảo hiểm để tập trung cho người tiêu dùng vay. Việc các ngân hàng cho vay tiêu dùng đang kích thích người tiêu dùng mua sắm hàng hóa vào dịp cuối năm.

T.X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.