Dân tiếp tục xây, phường tiếp tục... không biết

23/01/2007 00:22 GMT+7

Mặc dù lãnh đạo TP.HCM nhận định việc xây dựng trái phép 215 căn nhà ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân là hết sức nghiêm trọng và chỉ đạo phải cưỡng chế tháo dỡ, thế nhưng sáng 22.1, PV Thanh Niên chứng kiến tại khu phố 3, P.Bình Hưng Hòa, nhiều ngôi nhà vẫn tiếp tục được... xây trái phép.

Sáng 22.1, chúng tôi đã vòng xe chạy hầu hết những con đường ở khu phố 3 và điều hết sức bất ngờ là tại những khu vực mà TP chỉ đạo phải ngăn chặn xây dựng trái phép (XDTP), người dân vẫn tiếp tục xây dựng nhà trên những đám ruộng chỉ được san lấp sơ sài. Một phụ nữ trạc 30 tuổi dáng vẻ lam lũ áng chừng là chủ một ngôi nhà đang xây ở một hẻm nhánh thuộc đường số 5 (thuộc khu phố 3) "hồn nhiên" giải thích: "Có nghe phường bảo là sẽ đập bỏ nhưng do nhu cầu nhà ở quá bức xúc nên làm liều". Trên một hẻm nhánh khác cũng thuộc đường số 5, một tốp thợ khoảng 7-8 người đang xây dựng một ngôi nhà trên diện tích đất 4m x 12m, gạch đá ngổn ngang trên hẻm. Ông Vinh - người chỉ huy tốp thợ cho biết: "Chúng tôi chỉ biết xây dựng theo yêu cầu của chủ nhà, còn chuyện nay mai sẽ tháo dỡ hay không thì không biết". Ngôi nhà đang tiếp tục được xây dựng lên cao khoảng hơn 3 mét và xung quanh đó, cũng có một vài ngôi nhà đang hoàn thiện phần lát nền hoặc đang gắn cửa sắt. Nhiều người dân có nhà xây dựng tại khu vực này từ lâu cho biết: sau khi đọc thông tin trên báo và nhận được thông báo của phường yêu cầu khôi phục lại hiện trạng, một số chủ nhân của vài ngôi nhà đã tự phá dỡ. Nhưng phần lớn là vẫn để nguyên hiện trạng, còn ai "liều" thì vẫn cứ mướn thợ tiếp tục xây dựng.

Ông Huỳnh Thanh Tới - Chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa cho biết: Chiều 22.1, UBND phường thông qua kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ 16 căn nhà đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính. Kế hoạch này sẽ trình lên UBND Q.Bình Tân trong tuần này. Thời gian dự kiến cưỡng chế tháo dỡ số căn nhà nói trên là vào ngày 26.1. Số căn nhà XDTP còn lại sẽ được tiếp tục cưỡng chế tháo dỡ theo chỉ đạo của UBND TP.

Tại UBND phường Bình Hưng Hòa, sau khi đưa những hình ảnh chụp người dân vẫn XDTP tại khu phố 3 ngay trong buổi sáng 22.1, chúng tôi nêu câu hỏi: tại sao trong cuộc họp ngày 19.1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo là phải kiên quyết ngăn chặn tình trạng XDTP tại khu phố 3 mà hiện nay, việc XDTP vẫn tiếp diễn? Chủ tịch UBND phường Huỳnh Thanh Tới trả lời: "Trong 2 ngày qua, tôi bận việc gia đình nên giao cho Phó chủ tịch phường và anh em trật tự đô thị theo dõi ngăn chặn nhưng chưa kịp nắm lại tình hình". Ông Tới liền kêu một cán bộ là Tổ phó Tổ trật tự đô thị đến báo cáo nhưng anh này cũng ấp úng, trả lời qua loa rồi thôi. Điều đáng nói - theo ông Tới - là sau cuộc họp ngày 19.1, Q.Bình Tân đã tăng cường lực lượng cho P.Bình Hưng Hòa thêm 20 người nữa để ngăn chặn XDTP, cộng với lực lượng của phường 12 người nữa là 32 người. Thế nhưng không hiểu sao tình hình XDTP vẫn cứ tái diễn?

Cũng ngay trong sáng 22.1, UBND P.Bình Hưng Hòa cùng với các cơ quan chức năng Q.Bình Tân đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của người dân về đề án quy hoạch chi tiết (QHCT) 1/2000 tại các khu phố 3 và 4. Ông Thiều Quang Tạo - một người dân ở khu phố 3 - bức xúc nói với PV Thanh Niên: "Do trước đây UBND phường niêm yết dự kiến quy hoạch 1.2000 tại khu vực này nhưng không giải trình rõ ràng với dân nên mới xảy ra cớ sự".

Tình hình trên cho thấy mặc dù UBND TP đã chỉ đạo rõ ràng, cụ thể nhưng UBND Q.Bình Tân, P.Bình Hưng Hòa đã không nghiêm túc thực hiện, vẫn để tình trạng XDTP tiếp diễn tại khu phố 3.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.