Vì sao người dân không chuộng xe gắn máy chạy xăng/gas?

17/01/2007 23:25 GMT+7

Cuối tháng 8/2006, những chiếc xe gắn máy sử dụng phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu xăng/gas (Datechco - Ga5) đã được lắp đặt cho những người dân đăng ký theo chương trình hỗ trợ của UBND TP Đà Nẵng. Mọi việc thuận lợi, trơn tru cho đến giữa tháng 10/2006, nhiều khách hàng mang đến trả lại. Vì sao?

Trao đổi với Thanh Niên, GS. TSKH Bùi Văn Ga - Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết:

- Việc sử dụng Datechco - Ga5 rất đơn giản, dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả... So với chạy xăng, xe gắn máy chạy gas tiết kiệm trên 40% chi phí nhiên liệu và mức độ ô nhiễm môi trường giảm hơn 80%. Khi thực hiện chương trình lắp đặt Datechco - Ga5 cho 300 xe gắn máy đầu tiên, UBND TP Đà Nẵng đã hỗ trợ một phần kinh phí cho các chủ xe. Đã có gần 400 xe đăng ký chuyển đổi với giá thành lắp đặt mỗi bộ là 1.350.000 đồng. Bước đầu, UBND TP Đà Nẵng quyết định hỗ trợ một phần kinh phí lắp đặt cho 300 xe gắn máy chuyển đổi đầu tiên. Theo phản hồi của những người sử dụng, những ưu điểm vượt trội khi lắp đặt Datechco - Ga5 là có thật, hiệu quả, tiết kiệm. Tuy nhiên, do chỉ có mỗi một điểm cung cấp gas duy nhất; hơn nữa, điểm này cũng chỉ hoạt động vào giờ hành chính nên rất bất tiện cho người sử dụng. Chúng tôi đã kiến nghị các ngành liên quan, nhanh chóng xúc tiến mở thêm các điểm tiếp gas cho xe gắn máy, song đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

* Do đó, nhiều người đã mang bộ phụ kiện Datechco - Ga5 đến trả lại?

- GS. TSKH Bùi Văn Ga: Chúng tôi khẳng định không có chuyện trục trặc về kỹ thuật khiến khách hàng phải trả lại bộ chuyển đổi Datechco - Ga5, lấy lại tiền, mà chính là do có quá nhiều bất tiện trong việc cung cấp gas cho xe. Một nguyên nhân khác khiến người dân chưa mặn mà với xe gắn máy chạy gas/xăng là do không có sự chênh lệch lớn về giá giữa xăng và gas nên người sử dụng xe gắn máy chạy gas/xăng thích... chạy xăng hơn chạy gas ! Ngoài ra, Datechco - Ga5 đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tương đương EURO 4, trong khi hiện nay ở ta mới chấp nhận EURO 2, nên chưa khuyến khích sử dụng Datechco - Ga5 cũng như chế tài đối với trường hợp sử dụng các loại phương tiện không đảm bảo điều kiện về môi trường.

Tuy nhiên, bộ chuyển đổi Datechco - Ga5 rất được các nước có giá gas thấp ưa chuộng. Chúng tôi đã bán được hàng trăm bộ như vậy sang Campuchia. Một số nước như Thái Lan, Ấn Độ, Pháp, khu vực châu Phi cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc tiêu thụ Datechco - Ga5 này.

Hữu Trà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.